Đường dẫn truy cập

Ca cấy ghép bộ phận sinh dục chuyên sâu nhất thế giới


Một cựu quân nhân trẻ bị mất bộ phận sinh dục trong một vụ nổ ở Afghanistan vừa trải qua phẫu thuật cấy ghép dương vật chuyên sâu nhất trên thế giới.

Các bác sĩ phẫu thuật tại Đại học Johns Hopkins ở Baltimore, bang Maryland, Mỹ, tái tạo toàn bộ vùng xương chậu, cấy ghép dương vật, bìu dương vật, và một phần thành bụng cho bệnh nhân nhờ vào các bộ phận được hiến tặng từ một người quá cố. Cuộc phẫu thuật kéo dài 14 giờ đồng hồ.

Bác sĩ ngày 23/4 loan báo bệnh nhân đang phục hồi tốt và dự kiến sẽ ra viện trong tuần.

Bệnh nhân, yêu cầu không nêu tên, trông đợi sẽ phục hồi đường tiểu và cả chức năng sinh dục.

Quá trình cấy ghép bìu dương vật không bao gồm tinh hoàn của người hiến tặng, cho nên bệnh nhân không thể có khả năng sinh sản. Bác sĩ Damon Cooney của Đại học Hopkins nói: “Chúng tôi cảmt hấy có quá nhiều vấn đề về đạo đức chưa được giải tỏa.”

Trước đây có 3 trường hợp cấy ghép dương vật thành công được báo cáo, 2 ca ở Nam Phi và 1 ca ở Bệnh viện Đa khoa Massachusetts hồi năm 2016. Các trường hợp này chỉ là cấy ghép dương vật, không bao gồm các mô sâu rộng xung quanh phức tạp như ca mổ ở Johns Hopkins.

Bệnh nhân ở Hopkins còn trải qua thêm một bước thử nghiệm: được tiêm truyền tủy xương từ người hiến tặng, mà theo các nhà nghiên cứu, sẽ giúp hệ thống miễn dịch của người nhận tăng cường khả năng ‘đón nhận’ bộ phận được cấy ghép.

Thông cáo của Đại học Hopkins dẫn lời bệnh nhân rằng: “Mở mắt sau ca mổ, tôi rốt cuộc có cảm giác rằng mình được bình thường hơn.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG