Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Bush vận động cho ứng viên Cộng hòa


Cựu Tổng thống Bush con tại tang lễ John McCain
Cựu Tổng thống Bush con tại tang lễ John McCain

Cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush đang âm thầm củng cố cơ hội cho các ứng viên Cộng hòa ở những nơi mà Tổng thống Donald Trump đang chật vật.

Hôm 12/9, ông Bush đã tổ chức một sự kiện ở Fort Worth, Texas, cho dân biểu Cộng hòa Will Hurd ở địa hạt bầu cử mà ông Trump đã thua trong cuộc bầu cử hồi năm 2016.

Vào ngày 14/9, ông Bush dự định sẽ có mặt ở Florida, tiểu bang mà ông Trump chỉ thắng với khoảng cách nhỏ, để vận động cho Thống đốc Rick Scott trong cuộc đua vào Thượng viện.

Cựu thống đốc Florida Jeb Bush, người cũng sẽ tham dự sự kiện vận động cho ông Scott, đã cho biết trong một email rằng ‘bào huynh của ông đang giúp đỡ cho các ứng viên Thượng viện trên cả nước’.

Một cựu Tổng thống khác là ông Barack Obama cũng đã quay trở lại chính trường sau hai năm ngồi ngoài lề để vận động cho các ứng viên Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

Đảng Dân chủ đang muốn tận dụng sự không được lòng dân của ông Trump để giành thêm ít nhất là 23 ghế ở Hạ viện để đạt thế đa số. Khi đó, họ sẽ có thể kích hoạt các cuộc điều tra về chính quyền của ông Trump và có thể sẽ bắt đầu quá trình luận tội ông Trump.

Đảng Cộng hòa đang ngày càng lo ngại về khả năng đẩy lùi những ứng viên Dân chủ đang có mục tiêu giành lại Thượng viện để có thể kiểm soát hoàn toàn hai viện Quốc hội.

Ông Trump cũng có sự hiện diện lớn trong quá trình bầu cử. Ông đã cam kết vận động nhiều ngày nhất có thể để giúp Đảng Cộng hòa giữ thế đa số, bao gồm ở tiểu bang Texas, nơi Thượng nghị sỹ đương nhiệm Ted Cruz đang chống đỡ với sự thách thức mạnh mẽ từ đối thủ Dân chủ là Dân biểu Beto O’Rourke.

Ông Trump đã chứng tỏ rằng chỉ cần một dòng tweet, ông có thể làm thay đổi sự ủng hộ của các cử tri Cộng hòa đối với các ứng viên Cộng hòa nào dám chọc tức ông. Tuy nhiên, đối với các ứng cử viên tại các nơi mà cử tri không ưa Trump, điều này đặt họ trong tình thế không dễ chịu.

Do đó mà ông Bush cần phải ra tay, các quan chức ở Washington, Florida và Texas cho biết. Ông làm vậy sẽ tăng cường sự ủng hộ ở các cử tri độc lập và giới nữ vốn muốn Quốc hội vẫn nằm trong tay Đảng Cộng hòa.

Chủ tịch Đảng Cộng hòa ở Florida, ông Blaise Ingoglia, cho biết ông Bush sẽ là một ‘điểm cộng’ cho ông Scott trong nỗ lực đánh bại Thượng nghị sỹ đương nhiệm Bill Nelson của Đảng Dân chủ.

Ông Marc Short, cựu giám đốc pháp lý của Trump và giờ là chuyên viên cao cấp tại Trung tâm Miller của Đại học Virginia, nói rằng hai ông Bush và Trump ‘có nhiều điểm chung hơn những gì công chúng được biết’, chẳng hạn như cả hai đều là người hâm mộ ông Brett Kavanaugh, người mà ông Trump đề cử vào Tối cao Pháp viện.

Ông Trump đã kêu gọi ông Scott ra tranh cử chống lại ông Nelson, nhưng ông Scott vẫn công khai giữ khoảng cách với ông Trump. Hồi tháng Tư, ông đã bỏ qua buổi thảo luận của ông Trump về gói cắt giảm thuế Nam Flordia để rời khỏi tiểu bang đi quyên tiền cho chiến dịch chạy đua của ông vào Thượng viện.

Hồi cuối tháng 7, ông Scott đi cùng Tổng thống Trump trên chuyên cơ Không lực Một khi ông đến thăm Florida. Tuy nhiên, vị thống đốc này đã bỏ qua một buổi tập hợp tranh cử ở Tampa mà thay vào đó tổ chức một buổi gây quỹ ở Clearwater gần đó.

Ông Scott mâu thuẫn với ông Trump về chính sách chia rẽ các gia đình di dân ở biên giới nhưng không chỉ trích gay gắt ông Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG