Đường dẫn truy cập

Cảnh sát Anh tới thăm từng gia đình 39 người Việt chết trong thùng xe


Gia đình bên quan tài Bùi Thị Nhung sau khi thi thể của cô được đưa từ Anh về Nghệ An cuối tháng 11 năm ngoái.
Gia đình bên quan tài Bùi Thị Nhung sau khi thi thể của cô được đưa từ Anh về Nghệ An cuối tháng 11 năm ngoái.

Một nhóm cảnh sát Anh của Hạt Essex, nơi 39 thi thể được tìm thấy trong thùng xe tải, mới tới sáu tỉnh thành của Việt Nam để “trực tiếp chia buồn” với người nhà các nạn nhân cũng như sẵn sang “giải đáp các thắc mắc”.

Trong chuyến đi kéo dài khoảng hai tuần, một nhóm cảnh sát của Essex đã tới Hà Tĩnh, Nghệ An, Quảng Bình, Thừa Thiên – Huế, Hải Phòng và Hải Dương. Đây là những nơi xuất phát của 39 công dân Việt Nam tìm đường vào Anh trái phép và đã tử vong trong thùng xe tải hồi cuối tháng Mười năm ngoái.

Cảnh sát Essex hôm 24/2 cho biết rằng trong nhiều ngày ở Việt Nam, nhóm nhân viên của cơ quan này “có thể gặp tất cả các gia đình có người thân được phát hiện thiệt mạng một cách thảm thương ở Grays hôm 23/10/2019”.

“Các chuyến thăm này đã được các đối tác của chúng tôi thu xếp và cho phép nhóm tới chia buồn trực tiếp với các gia đình và giải đáp bất kỳ thắc mắc nào của họ”, cảnh sát Essex nói trong một thông cáo, cho biết thêm rằng nhóm cũng đã “thu thập lời kể của các thân nhân về hoàn cảnh khiến người thân của họ phải tới Anh”.

Tin cho hay, nhân viên của Bộ Công an cũng như của Đại sứ quán Anh ở Việt Nam đã hiện diện để hỗ trợ trong các cuộc gặp mà cảnh sát Essex nói là “đầy xúc động”.

“Chuyến thăm này rất quan trọng để bảo đảm rằng chúng tôi hỗ trợ cho gia đình các nạn nhân một cách tốt nhất có thể, bất chấp khoảng cách địa lý xa xôi từ Essex”, ông Tim Smith, Phó tổng tư lệnh Cảnh sát vùng Kent và Essex, nói, đồng thời bày tỏ hy vọng rằng chuyến thăm này “một phần nào đó an ủi các gia đình bị ảnh hưởng” mà ông nói là “chịu mất mát không thể tưởng tượng nổi”.

Trong khi đó, ông Gareth Ward, Đại sứ Anh tại Việt Nam, cho biết: “Trong chuyến thăm của tôi tới hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tháng Một vừa qua, tôi đã gặp với thành viên gia đình của một số nạn nhân và cam kết với họ rằng Vương quốc Anh sẽ làm hết sức để hỗ trợ cuộc điều tra về sự ra đi của những người thân của họ. Tôi rất vui mừng rằng Cảnh sát Essex và Bộ Công an Việt Nam đã hợp tác rất hiệu quả, giúp đẩy nhanh quá trình điều tra ở Anh cũng như ở Việt Nam”.

Cuối tháng Mười năm ngoái, cảnh sát Anh tìm thấy thi thể của 39 người Việt Nam tìm cách nhập cư trái phép trong thùng container tại khu công nghiệp Grays, Hạt Essex, đông bắc thủ đô London. Nghệ An là tỉnh nhiều nạn nhân nhất với 21 người, Hà Tĩnh 10 người, Hải Phòng 3 người, Quảng Bình 3 người, Thừa Thiên Huế và Hải Dương mỗi tỉnh một người.

Cùng thời điểm các cảnh sát Essex thăm Việt Nam, báo Hà Tĩnh hôm 20/2 đưa tin rằng công an của tỉnh này đã quyết định khởi tố 7 bị can về tội “Tổ chức, môi giới người khác trốn đi nước ngoài hoặc ở lại nước ngoài trái phép”.

Tin cho hay, theo điều tra ban đầu, công an tỉnh Hà Tĩnh “xác định các đối tượng liên quan đã nhận hồ sơ, làm thủ tục cho 67 công dân trên địa bàn các tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Tây Ninh để đi lao động bất hợp pháp tại các nước châu Âu”.

Ngoài việc khởi tố, công an Hà Tĩnh đã đề nghị Bộ Công an phối hợp với Interpol để truy nã quốc tế đối với một nữ bị can được cho là lấy chồng Trung Quốc và hiện ở tại tỉnh Chiết Giang.

Trong một diễn biến khác, trang tin Sky News hôm 24/2 đưa tin rằng bốn người đàn ông tuổi từ 55 tới 72 mới bị kết án tù vì đưa lậu 29 người Việt vào Anh trên một chiếc thuyền buồm.

Theo điều tra, những công dân Việt Nam được cho là lên thuyền buồm tại Roscoff, Pháp và tới cảng Newlyn Harbour sáng sớm ngày 12/4. Tin cho hay, người dân đã thông báo cho cảnh sát khi thấy những người Việt được đưa lên thùng xe tải.

Các “nô lệ thời hiện đại” ở Anh xuất phát từ 130 nước, trong đó Việt Nam thuộc nhóm đầu, theo báo cáo công bố năm ngoái của Bộ Nội vụ Anh. Tin cho hay, Việt Nam đứng thứ hai sau Albania về nơi xuất phát của các “nô lệ thời hiện đại”. Trung Quốc đứng thứ ba trong danh sách.

VOA Express

XS
SM
MD
LG