Đường dẫn truy cập

Các hãng hàng không Mỹ thay đổi cách gọi Đài Loan vì sợ TQ phạt


Máy bay của hãng American Airlines.
Máy bay của hãng American Airlines.

Ba hãng hàng không lớn nhất của Mỹ đã thay đổi cách cách gọi Đài Loan trên trang web của họ để tránh các hình phạt của Bắc Kinh trước hạn chót 25/7.

Hôm 24/7, hãng Reuters cho biết hãng hàng không American Airlines, Delta Air Lines, và United Airlines đã thay đổi cách gọi các sân bay Đài Loan trên trang web của họ. American Airlines đã xác nhận sự thay đổi này trong ngày 24/7.

Hôm 25/7, CNN cho biết American Airlines và Delta đã cập nhật thông tin điểm đến trên trang web của họ, thể hiện rằng các chuyến bay đến “Đài Bắc,” và không đề cập đến từ “Đài Loan.” Trước đó thì hai trang này ghi là các chuyến bay đến “Đài Bắc, Đài Loan.”

Hãng United cũng loại bỏ một số ký hiệu điểm đến “TW” - viết tắt tên tiếng Anh của Đài Loan - trên trang web của hãng, theo CNN.

Reuters ghi nhận hãng Hawaiian Airlines vào chiều 24/7 đã sửa thông tin, khi ghi điểm đến thành phố Đài Bắc thuộc Đài Loan là “Đài Bắc, Đài Bắc” (Taipei, Taipei).

Theo Reuters, Bắc Kinh khen việc thay đổi này là “tích cực.”

Đầu năm nay, Trung Quốc yêu cầu các công ty nước ngoài, và các hãng hàng không nói riêng, không được đề cập đến “Đài Loan” như một lãnh thổ trên trang web. Vào tháng 5, Tòa Bạch Ốc nói yêu cầu của Bắc Kinh là “phi lý.”

Trung Quốc tuyên bố sẽ “tuyệt đối không thương lượng” về đòi hỏi của họ, theo đó buộc các hãng hàng không Mỹ gọi Đài Loan, hòn đảo tự trị, là một phần thuộc lãnh thổ Trung Quốc với hạn chót là ngày 25/7.

Bắc Kinh nhất mực đòi các hãng hàng không quốc tế kể từ ngày 25/7, phải thay đổi cách mô tả Đài Loan trên trang web của mình từ “Đài Loan” thành “Đài Loan, Trung Quốc”.

Đài Loan đã tách ra khỏi Trung Quốc trong cuộc nội chiến năm 1949, tuy nhiên Bắc Kinh vẫn tiếp tục tuyên bố chủ quyền đối với Đài Loan, và gần đây đã sử dụng ảnh hưởng kinh tế của mình để cô lập đảo Đài Loan.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng, hôm 24/7 nói rằng Trung Quốc hy vọng chính phủ Mỹ sẽ thúc giục các công ty/doanh nghiệp Mỹ tuân thủ yêu cầu của Trung Quốc.

Người phát ngôn không nói cụ thể Trung Quốc sẽ trừng phạt những hãng hàng không chống đối như thế nào, mà chỉ nói Trung Quốc sẽ “chờ xem.”

Bị TQ áp lực, các hãng hàng không Mỹ thay đổi cách gọi Đài Loan
please wait

No media source currently available

0:00 0:00:56 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG