Đường dẫn truy cập

Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter nhập viện trở lại


Cựu Tổng thống Jimmy Carter nhập viện ở bang Georgia vào cuối tuần qua để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu, theo Trung tâm Carter, nói rằng tổng thống thứ 39 của Mỹ "mong sớm được trở về nhà."

Phát ngôn viên Deanna Congileo của trung tâm cho biết trong một phát biểu rằng ông Carter "đã được đưa vào Trung tâm y tế Phoebe Sumter ở Americus, Ga., cuối tuần qua để điều trị nhiễm trùng đường tiết niệu."

"Ông ấy đang cảm thấy khỏe hơn và mong sớm được trở về nhà," phát biểu nói.

Không có thêm chi tiết nào được công bố.

Đây là vấn đề sức khỏe mới nhất trong một loạt những vấn đề sức khỏe mà cựu tổng thống đối mặt trong những tháng gần đây.

Carter, 95 tuổi, là tổng thống Mỹ lớn tuổi nhất vẫn còn sống. Ông hiện đang hồi phục sau một cuộc phẫu thuật tại Bệnh viện Emory ở thành phố Atlanta để giảm bớt áp lực lên não phát sinh từ hai lần ông bị ngã hồi gần đây.

Báo The Atlanta Journal Constitution cho biết ông đã được cho xuất viện sau ca phẫu thuật vào ngày thứ Tư, một ngày trước Lễ Tạ ơn.

Trung tâm Carter nói sau ca phẫu thuật trước đó rằng "không có biến chứng từ phẫu thuật."

Ông Carter đã nhập viện hai lần vào tháng 10. Một lần ông ngã tại nhà ở thị trấn Plains, Georgia và ông bị "rạn xương chậu không nghiêm trọng." Một lần ngã khiến ông bị bầm mắt.

Hồi tháng 5, ông Carter bị ngã tại nhà và bị gãy xương hông.

Năm 2015, cựu tổng thống được chẩn đoán bị ung thư hắc tố melanoma mà ông nói đã lan đến gan và não. Sau vài tháng điều trị, ông nói ông không còn ung thư nữa.

Carter từng là tổng thống từ năm 1977 đến 1981. Trước đây, ông từng là thống đốc bang Georgia.

Tổng thống Mỹ cao tuổi nhất còn sống

Ông Carter đắc cử tổng thống vào năm 1976 trong tư cách ứng cử viên của Đảng Dân chủ. Ông giữ cương vị này trong một nhiệm kì từ năm 1977 tới năm 1981. Ông cũng từng là thống đốc bang Georgia.

Vào tháng 3 năm nay, ông trở thành gổng thống Mỹ già nhất còn sống ở tuổi 94 và 172 ngày, vượt qua kỉ lục của tổng thống George H.W. Bush khi ông qua đời vào tháng 11 năm 2018 ở tuổi 94 và 171 ngày.

Ông Carter vừa mừng sinh nhật thứ 95 vào tháng 10.

Trong vai trò tổng thống, ông chứng kiến các hiệp ước về Kênh đào Panama cũng như việc thông qua các chương trình giáo dục và đạo luật bảo vệ môi trường, như Đạo luật Bảo tồn Đất đai Alaska.

Công tác của ông về Thỏa thuận Hòa bình Camp David, nơi ông làm trung gian điều giải một thỏa thuận hòa bình giữa Ai Cập và Israel bắt đầu vào năm 1978, trở thành một trong những thành tựu chính sách đối ngoại lớn của ông.

Ông cũng đối mặt với một số trở ngại lớn trong chính sách đối ngoại, một là xung đột ở Iran sau khi nền quân chủ sụp đổ dẫn đến Cách mạng Iran năm 1979. Một năm sau, ông Carter thua cuộc bầu cử tổng thống trước cựu diễn viên và Thống đốc bang California Ronald Reagan.

Sau nhiệm quyền tổng thống, ông Carter được mệnh danh là "cựu tổng thống tích cực," được trao giải Nobel Hòa bình năm 2002 và củng cố danh hiệu này bằng sự tham gia không ngừng nghỉ của ông với tổ chức nhân đạo Habitat for Humanity chuyên xây nhà ở thông qua Dự án Carter Work.

Ông trở thành giáo sư danh dự tại Đại học Emory ở Atlanta vào năm 1982. Ông và vợ ông Rosalynn mở Trung tâm Carter, một trung tâm phi lợi nhuận, phi đảng phái tập trung vào các vấn đề chính sách công trên quy mô quốc gia và quốc tế.

Dù tuổi cao sức yếu, ông Carter từ nhiều năm qua vẫn đều đặn dạy Kinh thánh vào Chủ nhật mỗi tháng hai lần tại một nhà thờ nhỏ trong thị trấn quê nhà của ông.

Cuối một bài giảng vào đầu tháng 11, như ông vẫn thường làm, vị cựu tổng thống kêu gọi các học viên làm một điều thiện lành cho một ai đó trong tháng sau, AP cho biết.

“Đó là điều mà tôi nghĩ sẽ làm cho nước Mỹ trở nên tốt đẹp hơn. Nó sẽ làm cho bạn trở thành người tử tế hơn, phải không nào? Một Cơ Đốc nhân tử tế hơn,” ông Carter nói. “Đó là điều cốt yếu trong bài học giáo lí Chủ nhật của tôi. Không có gì cao siêu cả. Chỉ là mấy điều mang tính cá nhân để chiêm nghiệm.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG