Đường dẫn truy cập

Cựu tư lệnh Nato: “Đừng nhượng bộ Biển Đông để lấy sự hỗ trợ về chuyện Triều Tiên’


Đô đốc James Stavridis từng là tư lệnh của khối Nato
Đô đốc James Stavridis từng là tư lệnh của khối Nato

Cựu tư lệnh của NATO kêu gọi chính quyền Mỹ không nên có thỏa thuận ủng hộ những đòi hỏi chủ quyền của Trung Quốc trên Biển Đông để đổi lấy việc Bắc Kinh giúp thuyết phục Bắc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa của họ, theo AP.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump “phải tránh nhường bộ trên Biển Đông để có được thỏa thuận có giá trị thấp về Bắc Triều Tiên,” ông James Stavridis, một đô đốc Hải quân hồi hưu của Mỹ từng là tư lệnh chỉ huy khối NATO từ năm 2009 cho đến năm 2013, kêu gọi trong một bài xã luận trên hãng tin Bloomberg.

“Làm như vậy, mặc dù về ngắn hạn rất có sức cám dỗ, sẽ cho Trung Quốc lợi thế to lớn trong khu vực,” ông Stavridis, người hiện là Trường Khoa Luật và Ngoại giao tại Đại hoc Tufts, nói.

“Bắc Kinh đang xây dựng một loạt những hàng không mẫu hạm không thể chìm trên khắp một triệu rưỡi dặm vuông của Biển Đông,” ông viết.

Trong một diễn biến khác, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng đã bày tỏ quan ngại của Mỹ đối với việc Trung Quốc quân sự các hòn đảo mà họ chiếm giữ trên Biển Đông trong một chuyến thăm đến Bắc Kinh hồi tuần trước để thông báo kết quả về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều, cũng theo AP.

Sau cuộc gặp hôm thứ Năm ngày 14/6 với Ngoại trưởng Vương Nghị, ông Pompeo cho biết ông đã ‘tái khẳng định mối quan ngại của chúng tôi về nỗ lực của Trung Quốc xây dựng và quân sự hóa các tiền đồn ở Biển Đông, gây nguy hiểm cho dòng lưu thông thương mại tự do và đe dọa chủ quyền của các quốc gia khác và làm tổn hại ổn định khu vực.’

Ông Pompeo cho biết Ngoại trưởng Vương đã xác nhận với nhận với ông rằng ‘Trung Quốc sẵn sàng giải quyết tranh chấp một cách hòa bình, không đe dọa dùng vũ lực, cưỡng ép hay bắt nạt’.

Ngoại trưởng Mỹ cũng nói rằng ông tin rằng Mỹ và Trung Quốc có thể giữ gìn hòa bình trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG