Đường dẫn truy cập

Cố vấn COVID-19 của Nhà Trắng xin lỗi vì trả lời truyền hình nhà nước Nga


Ông Scott Atlas trong một cuộc họp báo với Tổng thống Trump.
Ông Scott Atlas trong một cuộc họp báo với Tổng thống Trump.

Cố vấn về COVID-19 của Nhà Trắng, ông Scott Atlas, hôm 1/11 đã lên tiếng xin lỗi vì trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Nga RT, vốn được Kremlin hậu thuẫn, theo Reuters.

Ông Atlas được dẫn lời nói thêm rằng ông không biết là RT đã phải đăng ký là phái bộ nước ngoài ở Mỹ.

Theo Reuters, thành viên của nhóm cố vấn về virus Corona của Nhà Trắng xuất hiện trên RT hôm 31/10 và chỉ trích biện pháp đóng cửa nền kinh tế là “thất bại lớn” trong việc ngăn chặn sự lây lan của COVID-19.

“Tôi lấy làm tiếc vì đã trả lời phỏng vấn và xin lỗi vì đã để cho mình bị lợi dụng”, ông Atlas viết trên Twitter.

“Tôi thực sự xin lỗi cộng đồng an ninh quốc gia, những người làm việc hết sức để bảo vệ chúng ta”.

RT đăng ký là phái bộ nước ngoài ba năm trước. Một phúc trình công bố hồi tháng Một năm 2017 của các cơ quan tình báo Hoa Kỳ nói rằng kênh truyền hình này, vốn phát sóng trên truyền hình cáp ở Mỹ, là một “bộ máy tuyên truyền của Nga”, và đóng góp vào chiến dịch can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 nhằm mang lại lợi thế cho ứng viên Cộng hòa khi đó là ông Donald Trump, theo Reuters.

Theo hãng tin này, các chuyên gia y tế cộng đồng của Mỹ từng bày tỏ lo ngại rằng ông Atlas, chuyên gia thần kinh học và vốn không có kinh nghiệm về bệnh truyền nhiễm, có thể cung cấp cho Tổng thống Trump thông tin sai lệch hoặc không chính xác về đại dịch COVID-19.

Chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của Mỹ, bác sĩ Anthony Fauci, hôm 31/10 nói rằng ông Atlas là cố vấn duy nhất về COVID-19 mà Tổng thống Trump gặp thường xuyên.

“Tôi thấy có vấn đề với ông ấy”, ông Fauci nói với tờ Washington Post, theo Reuters. “Ông ấy là một người thông minh, thường nói về những điều mà tôi tin là ông không có cái nhìn sâu sắc hoặc kiến thức hoặc kinh nghiệm [về những điều đó]”.

VOA Express

XS
SM
MD
LG