Đường dẫn truy cập

Công ty Mỹ khởi kiện vụ ‘mất tích’ đơn hàng 5,2 triệu USD bị cáo buộc tại Việt Nam


Nhu cầu về găng tay phẫu thuật tăng đột biến trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.
Nhu cầu về găng tay phẫu thuật tăng đột biến trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19 trên toàn cầu.

ProPac, một công ty có trụ sở tại North Charleston, bang South Carolina, Hoa Kỳ, đang khởi kiện vụ mất đơn hàng 1 triệu hộp găng tay phẫu thuật trị giá hơn 5 triệu USD qua một công ty trung gian khai đã chi cho một nhà máy tại Việt Nam.

Thông tin pháp lý và tờ The Post and Courier cho hay vào tháng 6, công ty của Mỹ thuê đã các nhà thầu để làm sao có được hàng triệu găng tay phẫu thuật cung cấp cho một khách hàng. Tuy nhiên, hợp đồng đã không được hoàn thành sau nhiều tháng, dẫn đến vụ khiếu kiện đòi lại số tiền hơn 5,2 triệu đô la được cho là đã chi và bị tịch thu tại một nhà máy ở Việt Nam.

Người sáng lập và Giám đốc điều hành của ProPac, ông Gordon King, được The Post and Courier dẫn lời cho biết công ty của ông đã cung cấp thiết bị khẩn cấp cho các nhân viên chăm sóc sức khỏe, các đội ứng cứu nhanh và doanh nghiệp tư nhân trong hơn ba thập niên, và nhu cầu này đã tăng rất cao trong thời gian diễn ra đại dịch COVID-19.

Ông King nói ông không có ý định để đưa thương vụ găng tay ra tòa án liên bang. Nhưng ông cho rằng nhà cung cấp đã “lợi dụng” tình hình khi không giao hàng và từ chối trả lại tiền cho ProPac.

Trong đơn khiếu kiện, ProPac nêu tên hai nhà thầu có liên quan đến thương vụ đặt hàng găng tay là Atlantic Group USA và Medical Biowaste Solutions.

“Chúng tôi rất tiếc phải dùng đến hành động pháp lý, nhưng chúng tôi không còn lựa chọn khả thi nào khác”, The Post and Courier dẫn lời ông King nói trong một tuyên bố bằng văn bản trong tuần này.

Các tài liệu pháp lý cho thấy vụ việc chủ yếu tập trung vào vai trò của Công ty Medical Biowaste Solutions có trụ sở tại California và Giám đốc điều hành của công ty này. Hồ sơ tòa án cho biết công ty này hứa có thể cung cấp số lượng găng tay mà ProPac cần. Tập đoàn Atlantic sau đó đã gửi tiền cho Medical Biowaste Solutions.

Kể từ thời điểm đó, không rõ điều gì đã xảy ra. Nhưng sau nhiều tháng, ProPac vẫn chưa nhận được hàng và số tiền đã chi hiện không biết đang ở đâu.

Medical Biowaste Solutions không trả lời các email mà The Post and Courier gửi đến các luật sư của họ trong tuần này. Trong khi đó, một luật sư của Tập đoàn Atlantic, cho biết tập đoàn này tin rằng họ cũng bị lừa cùng với ProPac.

Theo đơn kiện, Medical Biowaste Solutions liên tục đưa ra lời hứa rằng “găng tay đang được vận chuyển”. Trong đó, Giám đốc công ty này bị cáo buộc nói rằng 322.000 chiếc găng tay sẽ được vận chuyển bằng đường hàng không và yêu cầu thêm 722.000 đô la để trang trải cho chi phí vận chuyển này.

Theo đơn kiện, khách hàng của ProPac đã rút khỏi hợp đồng, trong khi công ty này đang nỗ lực để thu hồi 5,2 triệu đô la.

Trong email gửi lên tòa án, Giám đốc của Medical Biowaste Solutions cho biết số tiền mà công ty nhận được đã bị thu giữ khi chính quyền Việt Nam đột kích vào một nhà máy sản xuất găng tay. Tuyên bố của ông này hiện đang được điều tra, trong đó có cả việc xác minh xem nhà máy được đề cập liệu có thực sự tồn tại hay không.

Tin cho hay Thẩm phán khu vực Richard Gergel đã yêu cầu Medical Biowaste Solutions cung cấp bất kỳ hợp đồng hoặc liên lạc nào với nhà sản xuất tại Việt Nam.

ProPac là công ty chuyên cung cấp thiết bị phục vụ thảm họa cho nhiều tổ chức, bao gồm Hội Chữ thập đỏ Hoa Kỳ, Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang, các sở y tế công cộng và các trạm cứu hỏa địa phương.

VOA Express

XS
SM
MD
LG