Đường dẫn truy cập

Cô gái Iraq đòi công lý cho nạn nhân Việt bị hiếp trong chiến tranh


Cô Nadia Murad trong buổi lễ nhận giải Nobel Hòa bình cuối năm 2018.
Cô Nadia Murad trong buổi lễ nhận giải Nobel Hòa bình cuối năm 2018.

Một cô gái Iraq từng bị chiến binh Nhà nước Hồi giáo buộc làm nô lệ tình dục hôm 16/1 đã lên tiếng đòi công lý cho những phụ nữ Việt từng bị lính Hàn Quốc hãm hiếp trong Chiến tranh Việt Nam.

Trong một sự kiện diễn ra tại trụ sở Quốc hội Anh nhằm kêu gọi chấm dứt tình trạng bạo lực tình dục trong các cuộc xung đột, cô Nadia Murad nói rằng cô “tự hào là một tiếng nói đại diện cho tất cả các nạn nhân bạo lực tình dục trong xung đột”.

Thiếu nữ từng đoạt giải Nobel Hòa bình năm 2018 nói tiếp: “[Con] lai Đại Hàn sống trong bóng tối của xã hội Việt Nam đã quá lâu rồi. Các nạn nhân và gia đình họ đáng được thừa nhận trong khi chúng ta cùng nhau nỗ lực để đạt được công lý”.

Trong một đoạn video về buổi lễ đăng trên trang có tên “Công lý cho [con] Lai Đại Hàn” mà phóng viên VOA tiếng Việt đã xem, bà Trần Thị Ngải, một trong các nạn nhân, kể trong nước mắt giây phút bà bị lính Hàn Quốc được trang bị súng ống và lựu đạn hãm hiếp lúc 24 tuổi nhiều thập kỷ trước.

Bà Trần Thị Ngải, một trong các nạn nhân bị binh sĩ Hàn Quốc hãm hiếp trong Chiến tranh Việt Nam
Bà Trần Thị Ngải, một trong các nạn nhân bị binh sĩ Hàn Quốc hãm hiếp trong Chiến tranh Việt Nam

Với người con trai, anh Trần Văn Ty, người sáng lập chiến dịch “Công lý cho [con] Lai Đại Hàn”, đứng bên cạnh, người phụ nữ 78 tuổi nói: “Tôi mong muốn chính phủ của Vương quốc Anh, những người cao cấp hôm nay tôi gặp, ủng hộ dùm để đưa [sự việc] ra ánh sáng để rửa nỗi nhục của chúng tôi”, bà nói.

Theo thông cáo trên trang “Công lý cho [con] Lai Đại Hàn”, ông Jack Straw, cựu Ngoại trưởng Anh và là đại sứ quốc tế của chiến dịch, đã "kêu gọi Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc tiến hành một cuộc điều tra toàn diện về tình trạng bạo lực tình dục thời Chiến tranh Việt Nam”.

Hồi năm 2015, bà Ngải cùng với 9 người phụ nữ khác đã gửi thư ngỏ tới Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc khi đó là bà Park Geun-hye, yêu cầu công khai xin lỗi vì những gì lực lượng của nước này gây ra đối với họ hàng chục năm trước.

Trả lời VOA Việt Ngữ khi đó, anh Ty, người sáng lập chiến dịch “Công lý cho [con] Lai Đại Hàn”, cho biết đã một số lần tới Hàn Quốc để tìm cha, nhưng vô vọng.

Anh kể, có lần, khi tới trụ sở của hội cựu chiến binh của nước này nhưng họ nói với anh rằng “ở Việt Nam, không có một người con nào của lính Đại Hàn cả, và đừng bao giờ nói với họ về điều đó”.

Anh từng cho hay cũng đã nhiều lần viết như gửi tới các cấp của Hàn Quốc, nhưng không nhận được hồi âm. Tuy nhiên, anh Ty cho biết sẽ không dừng lại cho tới khi nào nhận được lời xin lỗi.

Anh nói tiếp: “Tôi tha thiết yêu cầu chính phủ Hàn, nhân dân Hàn hãy lên tiếng, trả lại danh dự cho mẹ chúng tôi. Những người mẹ chúng tôi đau bênh già yếu, mà để chết đi trong sự nhục nhã thì chúng tôi cứ phải giữ cái nỗi nhục nhã đó mà chúng tôi sống hay sao? Hãy trả lại cho chúng tôi quyền sống, chứ không phải để cho chúng tôi sống tại một đất nước mà chúng tôi không có tự do”.

Chính phủ Việt Nam chưa công bố con số thống kê các nạn nhân bị binh sĩ Hàn Quốc tấn công tình dục, nhưng theo bức thư của các nạn nhân, hiện có khoảng 800 phụ nữ trong số hàng nghìn người từng bị hãm hiếp vẫn còn sống.

Có khoảng hơn 300 trăm nghìn binh sĩ Hàn Quốc cùng với lực lượng Mỹ tham chiến ở Việt Nam.

VOA Express

XS
SM
MD
LG