Đường dẫn truy cập

Các phe phái liên hệ với Taliban tham gia cuộc bầu cử Afghanistan


Một phe phái lớn ở Afghanistan từng sát cánh với Taliban chống các lực lượng NATO vừa loan báo sẽ chính thức tham gia cuộc bầu cử tổng thống sắp tới.

Phái Hizb-e-Islami, do ông Gulbuddin Hekmatyar, cựu thủ tướng Afghanistan đang đào tị cầm đầu, là phe phái chủ chiến lớn thứ nhì, sau Taliban.

Cho đến thời gian gần đây nhóm này vẫn đứng ngoài cuộc bầu cử, với lý do đưa ra là sự có mặt của các lực lượng liên quân ở Afghanistan.

Mặc dù phái Hizb-e-Islami từng sát cánh với phe Taliban chống các lực lượng liên quân, nhưng khi có quyền lực trước đó, phái này đã đối đầu với Taliban.

Một người phát ngôn của Hizb-e-Islami, ông Ghairat Baheer, nói với đài VOA rằng giới lãnh đạo trung ương của phái này đã kêu gọi người ủng hộ trên khắpnước “tích cực tham gia vào chiến dịch tranh cử và bỏ phiếu cho ông Qutbuddin Hilal.”

Ông Hilal ra tranh cử với tư cách là ứng cử viên độc lập trong cuộc bầu cử tổng thống ngày 5 tháng 4 tới. Ông được biết đến hồi trước đây khi ông giữa chức vụ trong chính phủ với tư cách là người đứng đầu ban chính trị của Hizb-e-Islami.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG