Đường dẫn truy cập

Các nước vùng Amazon ký hiệp định bảo vệ rừng


Một khoảng rừng Amazon bị cháy ở Machadinho do Oeste, bang Rondonia, Brazil, ngày 2/9/19.
Một khoảng rừng Amazon bị cháy ở Machadinho do Oeste, bang Rondonia, Brazil, ngày 2/9/19.

Bảy nước khu vực Amazon ngày 6/9 ký hiệp ước bảo vệ rừng nhiệt đới lớn nhất thế giới thông qua việc phối hợp đáp ứng thảm họa và theo dõi bằng vệ tinh. Diễn tiến này xảy ra giữa lúc hàng ngàn dặm vuông rừng Amazon đang bị hỏa hoạn thiêu rụi.

Tổng thống Colombia, Bolivia, Ecuador và Peru cùng Phó Tổng thống Suriname và Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Guyana dự thượng đỉnh 1 ngày tại thành phố Leticia, miền Nam Colombia.

Tổng thống Brazil, Jair Bolsonaro, tham gia qua đường truyền video link trong khi Ngoại trưởng Brazil là Ernesto Araujo tới tham dự trực tiếp.

“Cuộc họp này sẽ sống mãi như một cơ chế phối hợp cho các Tổng thống cùng chia sẻ báu vật Amazon,” Tổng thống Colombia, Ivan Duque, tuyên bố tại lễ ký hiệp ước và cho biết thêm các nước sẽ gặp lại nhau lần nữa tại hội nghị Biến đổi Khí hậu Liên hiệp quốc vào tháng 12.

Các nước sẽ lập mạng lưới thảm họa thiên tai để phối hợp tốt hơn trong các trường hợp như cháy rừng trên diện rộng, hiệp ước nói.

Vẫn theo thỏa thuận vừa kể, nhóm cũng sẽ cùng làm việc về các sáng kiến tái tạo rừng, tăng cường nỗ lực theo dõi qua vệ tinh hoạt động phá rừng, phát triển các sáng kiến giáo dục và tăng cương vai trò của các cộng đồng trong vấn đề phát triển bền vững.

Các nước cũng nhất trí chia sẻ thông tin về các hoạt động như khai thác bất hợp pháp làm tổn hại các khu rừng bảo tồn, hiệp ước ghi rõ.

Số vụ cháy rừng ở khu vực Amazon thuộc lãnh thổ Brazil trong năm nay đã tăng lên 83%.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG