Đường dẫn truy cập

Burundi: 12 người thiệt mạng trong những vụ tấn công vào các căn cứ quân đội


Người dân mang xác nạn nhân đi trong khu Nyakabiga ở Bujumbura, Burundi, 12/12/2015.
Người dân mang xác nạn nhân đi trong khu Nyakabiga ở Bujumbura, Burundi, 12/12/2015.

Ít nhất 20 thi hài được tìm thấy trên đường phố ở thủ đô của Burundi ngày hôm nay, một ngày sau khi những kẻ có súng thực hiện những vụ tấn công có phối hợp nhắm vào 3 căn cứ quân đội ở thủ đô.

Những thi hài này được trông thấy trong khu Nyakabiga của thủ đô Bujumbura. Hiện chưa rõ họ bị ai giết. Một người mục kích nói với hãng thông tấn AP là một số nạn nhân bị trói tay sau lưng.

Hôm thứ sáu, những vụ tấn công vào các căn cứ quân sự đã làm cho ít nhất 12 kẻ tấn công bị thiệt mạng.

Một phát ngôn viên quân đội Burundi cho biết 21 kẻ tấn công bị bắt cùng với súng ống và đạn dược.

Phát ngôn viên này cho hay 5 binh sĩ chính phủ bị thương. Tuy nhiên, một số binh sĩ không muốn nêu danh tánh nói rằng ít nhất 3 binh sĩ bị thiệt mạng.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon nói vụ bạo động này có thể “làm cho tình hình ở Burundi bất ổn thêm nữa.” Ông hối thúc “giới lãnh đạo của các nhóm và chính quyền trung ương tự chế để không làm cho bạo động leo thang.” Ông cũng cảnh cáo là “những ai ra lệnh hoặc thực hiện những hành vi vi phạm nhân quyền sẽ bị buộc phải chịu trách nhiệm.”

Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc, bà Samantha Power, nói cần bắt đầu ngay “một cuộc đối thoại chính trị cấp cao” giữa chính phủ và phe đối lập để tránh cho tình hình không leo thang thành một vụ bạo động qui mô lớn.

Tình hình Burundi bị xáo trộn từ tháng tư, khi Tổng thống Pierre Nkurunziza loan báo quyết định ra tranh cử cho nhiệm kỳ thứ 3. Những người chỉ trích nói rằng ông vi phạm giới hạn hai nhiệm kỳ trong hiến pháp và một hiệp định chấm dứt cuộc nội chiến 12 năm ở Burundi.

Liên Hiệp Quốc cho biết bạo động từ đó tới nay đã gây tử vong cho hơn 240 người và làm cho hơn 200.000 người chạy sang nước khác để lánh nạn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG