Đường dẫn truy cập

Luật bầu cử mới của Miến Điện sẽ bị chỉ trích


Fireworks are seen over the Washington Monument and Lincoln Memorial in Washington, July 4, 2012. (B. Allen/VOA)
Fireworks are seen over the Washington Monument and Lincoln Memorial in Washington, July 4, 2012. (B. Allen/VOA)

Chính phủ quân nhân Miến Điện đang phải đối mặt với những chỉ trích của quốc tế vì luật bầu cử mới được soạn thảo với mục đích ngăn chặn hữu hiệu lãnh tụ đấu tranh cho dân chủ Aung San Suu Kyi không được ra ứng cử trong năm nay.

Hôm thứ tư Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, ông P.J. Crowley, nói rằng luật bầu cử mới nhạo báng tiến trình dân chủ, và chắc chắn rằng cuộc bầu cử sắp tới sẽ không khả tín.

Anh quốc nói rằng họ lấy làm tiếc là những luật lệ mới về bầu cử của Miến Điện đã không dựa trên những cuộc đối thoại với một loạt những phe nhóm chính trị.

Ông Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon cho biết Liên Hiệp Quốc đang duyệt xét những luật lệ này, nhưng nói rằng cho tới giờ này chưa thấy có dấu hiệu gì là những luật lệ đó đáp ứng nguyện vọng của tiến trình chính trị, muốn qui tụ tất cả mọi tầng lớp và thành phần xã hội.

Những luật lệ bầu cử được công bố hôm thứ Tư đã loại bỏ tất cả 2.000 tù nhân chính trị, không cho họ tham gia vào cuộc bầu cử năm nay. Luật này cũng chỉ thị các đảng phái phải loại bỏ những đảng viên từng bị kết tội hình sự, điều này bao hàm ý nghĩa là phe đối lập có thể bị buộc phải loại bỏ bà Aung San Suu Kyi.

Chỉ mấy giờ sau khi loan báo luật lệ bầu cử mới hôm thứ Tư, chính phủ quân nhân Miến đã cho phép phe đối lập mở cửa lại nhiều văn phòng tại Rangoon lần đầu tiên kể từ năm 2003. Họ không cho biết lý do của hành động này.

Phe đối lập chưa quyết định xem có tham gia cuộc bầu cử năm nay hay không. Miến Điện chưa đưa ra ngày giờ cho cuộc bầu cử sắp tới; đây sẽ là lần đầu tiên mới có một cuộc bầu cử được tổ chức trong suốt 20 năm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG