Đường dẫn truy cập

Miến Điện: 9 người chết trong các vụ nổ


Những người đang chờ thân nhân trước phòng cấp cứu của bệnh viện đa khoa trong thành phố Rangoon
Những người đang chờ thân nhân trước phòng cấp cứu của bệnh viện đa khoa trong thành phố Rangoon

Một loạt các vụ nổ tại Miến Điện làm ít nhất 9 người thiệt mạng và hàng chục người bị thương

Các giới chức tại Miến Điện cho biết có ba vụ nổ xảy ra chiều Thứ Năm tại Rangoon, thành phố lớn nhất và cũng là cố đô của nước này.

Những vụ nổ vừa kể đã xảy ra tại một công viên gần Hồ Kandawgyi, nơi hàng trăm người đang mừng lễ hội nước được tổ chức hàng năm vào dịp Năm Mới.

Hiện chưa được biết nguyên nhân của những vụ nổ này nhưng nhà chức trách thường quy trách nhiệm cho các tổ chức sắc tộc nổi dậy đã tranh đấu trong nhiều thập niên chống lại chính phủ quân nhân trong nước.

Quân đội Miến Điện nhắm tấn công vào các phiến quân và những tổ chức ngưng bắn để gây áp lực bắt họ quy phục.

Ông Zin Linn, Phát ngôn viên của chính phủ Miến Điện lưu vong, nói rằng nhiều tổ chức võ trang phản đối các cuộc bầu cử gây nhiều tranh cãi, chính phủ dự định tổ chức trong năm nay và những vụ nổ này là một cảnh cáo.

Ông Zin Linn nhận định: “Những vụ nổ này là dấu hiệu cho thấy rằng nếu họ tiến hành cuộc bầu cử với hiến pháp này thì sẽ có vụ xung đột chính trị mới, sẽ có cuộc nội chiến mới.”

Miến Điện dự định tổ chức cuộc bầu cử đầu tiên trong vòng 20 năm nay vào sau này trong năm nhưng chưa loan báo ngày tháng.

Các tổ chức nhân quyền và nhiều chính phủ phương Tây đã chỉ trích cuộc bầu cử này là một trò lừa bịp được tổ chức để quân đội tiếp tục nắm quyền.

Hiến pháp năm 2008 mà họ soạn thảo bảo đảm dành cho quân đội 1/4 số ghế tại quốc hội, bất kể là cuộc bầu cử nào.

Luật bầu cử của họ buộc các đảng phái chính trị phải loại trừ các cựu tù nhân chính trị cũng như tù nhân chính trị hiện tại ra khỏi hàng ngũ nếu không thì sẽ bị giải thể.

Đảng chính trị lớn nhất, Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh Cho Dân Chủ, đã thắng trong cuộc bầu cử lần trước vào năm 1990 nhưng quân đội đã không đếm xỉa tới kết quả cuộc bầu cử này.

Một chiến dịch bắt bớ và gây phiền nhiễu cho các thành viên của Liên Minh đã khiến nhiều người phải chạy qua Thái Lan lánh nạn, nơi họ thành lập một chính phủ lưu vong.

Nhà chức trách Miến Điện đã giam giữ bà Aung San Suu Kyi, lãnh tụ của Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ và cũng là nhân vật được trao tặng giải Nobel Hòa bình, trong hầu hết thời gian từ đó tới nay.

Lệnh quản thúc tại gia áp đặt đối với bà lại gia hạn thêm 18 tháng kể từ tháng Tám năm ngoái vì bà đã cho phép một người Mỹ không được mời ở lại nhà ba mà không có phép của chính quyền.

Liên Minh Toàn Quốc Đấu Tranh Cho Dân Chủ đã từ chối không tham gia cuộc bầu cử này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG