Đường dẫn truy cập

Ông Blair khai chứng về quyết định tham gia chiến tranh Iraq


Cựu Thủ tướng Anh Tony Blair hôm nay đã ra khai chứng trước một ủy ban điều tra của chính phủ về quyết định tham gia cuộc chiến tranh Iraq.

Ông Blair nói rằng chế độ của cố lãnh tụ độc tài Saddam Hussein của Iraq là một chế độ “đáng kinh tởm” và “Anh quốc không thể chấp nhận mối rủi ro” là một chế độ như vậy đang phát triển vũ khí giết người hàng loạt.

Ông nói thêm rằng sự thẩm định của Hoa kỳ và Anh quốc về mối nguy hiểm của Saddam Hussein đã thay đổi một cách kịch liệt sau vụ tấn công khủng bố ở Mỹ ngày 11 tháng 9 năm 2001.

Ông Blair giữ chức thủ tướng trong năm 2003 khi bắt tay với cựu Tổng thống George W Bush của Mỹ để dẫn đầu cuộc tiến công Iraq.

Cả hai nhà lãnh đạo này mạnh mẽ tin tưởng là Saddam Hussein có vũ khí giết người hàng loạt. Những loại vũ khí đó không hề được tìm thấy ở Iraq và nhiều người chỉ trích đang nêu lên nghi vấn về tính chất hợp pháp của cuộc chiến.

Ông Blair khai với ủy ban điều tra rằng cam kết duy nhất mà ông đưa ra với ông Bush là “cam kết ứng phó với Saddam Hussein.”

Quyết định phái hàng vạn binh sĩ Anh tới Iraq là quyết định gây nhiều tranh cãi nhất trong thời gian ông Blair giữ chức thủ tướng, và làm bùng ra những lời tố cáo cho rằng ông đã lừa dối công chúng về lý do tham chiến.

Trong số những người đến nơi để theo dõi cuộc điều tra diễn ra tại một trung tâm hội nghị ở London có thân nhân của những binh sĩ và nhân viên dân sự đã thiệt mạng hoặc mất tích ở Iraq.

Ông Blair đã tới nơi sớm hơn giờ hẹn và phải vào bằng cửa sau để tránh những người biểu tình tụ tập ở phía trước tòa nhà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG