Đường dẫn truy cập

Brexit khiến người Việt ở Anh thiếu người làm nail?


Theo thống kê, xuất khẩu của Việt Nam vào Anh đạt tăng trưởng gần 17% trong giai đoạn 2008-2015, đạt mức kỉ lục 4,65 tỷ USD trong năm 2015.
Theo thống kê, xuất khẩu của Việt Nam vào Anh đạt tăng trưởng gần 17% trong giai đoạn 2008-2015, đạt mức kỉ lục 4,65 tỷ USD trong năm 2015.

Cuộc trưng cầu dân ý ở Anh không những gây rúng động toàn thế giới mà còn khiến các cộng đồng thiểu số, như người gốc Việt, ở nước sở tại lo ngại về những tác động sắp tới đối với đời sống của họ.

Người dân Anh mới đây đã bỏ phiếu rời Liên hiệp châu Âu (EU) với tỷ lệ sít sao so với phe muốn ở lại khối gồm hơn 20 nước.

Ông Lê Hiến, một doanh nhân người Việt ở London, cho VOA Việt Ngữ biết rằng nhiều người dân sở tại “vui mừng vì nghĩ lấy lại được đất nước”.

Nhưng các cộng đồng người nước ngoài tới Anh lập nghiệp như Việt Nam lại cảm thấy lo ngại vì họ e rằng sẽ có tác động tới việc kinh doanh vì đa phần người Việt mở cửa hàng sơn sửa móng tay (nail), nhà hàng hay buôn bán nhỏ lẻ, và thuê không ít người từ các nước EU khác.

Ông Hiến nói:

“Người Việt mình, đa số ai cũng muốn Anh Quốc ở lại EU. Họ nghĩ là, một, trường hợp về visa cũng tốt hơn, rồi làm ăn cũng tốt hơn cho cộng đồng người Việt mình. Cộng đồng người Việt ở đây cũng có thuê người dân Âu châu [gốc Việt] làm nail [móng], vì thợ người Việt ở đây rất là hiếm. Mai mốt, nếu rời ra, không biết họ sẽ tuyển ở đâu?”

Doanh nhân Hiến nói thêm rằng có nhiều người gốc Việt từ Ba Lan hay Séc sang Anh làm việc trong các cơ sở kinh doanh của người Việt.

Báo chí đưa tin, hiện có ít nhất 3 triệu công dân EU, đa phần là từ các nước Nam Âu và Đông Âu, sống và làm việc tại Anh.

Trong khi đó, về ảnh hưởng của cuộc trưng cầu dân ý lịch sử đối với Việt Nam, Bộ Ngoại giao đánh giá, “tác động trực tiếp của Brexit không nhiều, nhưng tác động gián tiếp là có, song tới giờ chưa thể đánh giá được hết”.

Theo thống kê, xuất khẩu của Việt Nam vào Anh đạt tăng trưởng gần 17% trong giai đoạn 2008-2015, đạt mức kỉ lục 4,65 tỷ USD trong năm 2015, tương đương 15% giá trị xuất khẩu của Việt Nam vào khu vực EU.

Riêng năm 2015, Việt Nam đã duy trì thặng dư thương mại với Anh ở mức 3,9 tỷ đôla và 1,7 tỷ đôla trong năm tháng đầu năm 2016.

VOA Express

XS
SM
MD
LG