Đường dẫn truy cập

Brazil từ chối $22 triệu viện trợ của G7 để giúp dập cháy rừng Amazon


Cháy rừng Amazon ở Brazil.
Cháy rừng Amazon ở Brazil.

Brazil sẽ từ chối đề nghị của nhóm G7 viện trợ 20 triệu đôla để khắc phục hậu quả các vụ cháy rừng Amazon, CNN dẫn nguồn từ trang tin G1 Globo cho biết hôm 27/8.

Chánh văn phòng của tổng thống Brazil Jair Bolsonaro nói rằng nước ông từ chối gói viện trợ của G7, và đề nghị ngân khoản đó nên được sử dụng cho nơi khác, theo trang Globo.

“Chúng tôi rất cám ơn, nhưng có lẽ số tiền đó nên dùng để tái tạo rừng ở châu Âu sẽ phù hợp hơn,” trang Globo dẫn lời ông Onyx Lorenzoni nói vào tối 26/8.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron – người chủ trì hội nghị thượng đỉnh G7 vừa kết thúc hôm 26/8 - cho biết nhóm các nước công nghiệp này đồng ý cấp cho Brazil 22 triệu đôla để giúp chữa cháy rừng Amazon.

Nhưng các bộ trưởng Brazil nói rằng số tiền này không cần thiết và cáo buộc rằng các cường quốc nước ngoài muốn kiểm soát rừng Amazon, theo BBC.

Tổng thống Jair Bolsonaro.
Tổng thống Jair Bolsonaro.

Tổng thống Bolsonaro cho rằng ý tưởng thành lập một liên minh quốc tế để cứu rừng Amazon rồi sẽ biến Brazil thành “thuộc địa” và “người dân thì mất đất.” Ông gọi đó là hành động tấn công vào chủ quyền của nước ông, theo CNN.

Tổng thống Bolsonaro từ lâu đã cho rằng các nước châu Âu đang cố gắng tiếp cận các nguồn tài nguyên thiên nhiên của Brazil. Ông cáo buộc rằng lợi ích của châu Âu đối với phúc lợi của Amazon là một chiêu bài nhằm chiếm chỗ đứng trong khu vực, theo BBC.

Brazil cho biết đã huy động 44.000 binh sĩ để đối phó các vụ cháy rừng Amazon đang lan rộng, và quân đội cũng đang được điều động đến hỗ trợ cho bảy bang theo yêu cầu của các chính quyền địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG