Đường dẫn truy cập

Buổi họp thường niên của cổ đông BP bị phản đối


Một trong những người phản đối đứng bên ngoài trung tâm hội nghị của BP
Một trong những người phản đối đứng bên ngoài trung tâm hội nghị của BP

Hôm Thứ Năm, các giám đốc công ty BP đã gặp sự phản kháng của các nạn nhân vụ tràn dầu ra biển hồi năm ngoái tại Vịnh Mexico ở Hoa Kỳ, và các cổ đông tức giận trong hội nghị các cổ đông ở London.

Hội nghị này diễn ra vài ngày trước dịp kỷ niệm một năm vụ nổ tại dàn khoan dầu Deepwater Horizon làm 11 người thiệt mạng và dầu tràn ra Vịnh Mexico trong 87 ngày. Số dầu tràn này gây ô nhiễm hằng trăm kilomet bãi biển, làm cá chết và tàn phá sinh vật hoang dã.

Các nhân viên bảo vệ an ninh tư và cảnh sát Anh đã ngăn chặn nhiều cổ đông phản kháng, không cho họ tham gia hội nghị.

Bà Diane Wilson, một ngư dân thế hệ thứ tư ở tiểu bang Texas, người bị chặn không cho vào phòng họp, nói rằng bà muốn bày tỏ sự tức giận của cư dân vùng Vịnh Mexico, những người mà bà nói là đời sống và địa bàn sinh hoạt của họ đã bị phá hủy.

Chủ tịch công ty BP, ông Carl-Henric Svanberg đã mô tả thời gian kể từ khi xảy ra vụ nổ và dầu tràn ra biển là một năm khủng hoảng từ trước tới nay chưa từng có. Tưởng nhớ những người đã chết và gia đình họ, và nhấn mạnh tới chú tâm mới của công ty là các vấn đề an toàn với một đội ngũ nhân viên phải tích cực làm việc để lấy lại lòng tín nhiệm. Ông nói thêm rằng BP sẽ không né trách trách nhiệm của mình.

Những người biểu tình khác đã chỉ trích chính sách bồi thường của công ty BP cho các nạn nhân tai họa này, nói rằng các nạn nhân đó đã bị từ chối hoặc không nhận được đủ tiền bồi thường.

Công ty này cũng phải đối diện với các cổ đông tức giận vì những đề nghị của công ty trả lương hậu hĩnh cho các giám đốc bất kể đã xảy ra vụ dầu tràn và đưa đến hậu quả là lợi nhuận bị sụt giảm.

Thành viên của các bộ tộc quốc gia đầu tiên ở Alberta, Canada, đã biểu tình chống những dự án khai thác cát dầu của công ty dầu BP, mà họ nói là gây ô nhiễm không khí và nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG