Đường dẫn truy cập

4 nước châu Âu yêu cầu được nhập khẩu khí đốt của Mỹ


Đường dẫn khí đốt từ Nga đi vào và đi ngang qua Ukraina
Đường dẫn khí đốt từ Nga đi vào và đi ngang qua Ukraina
Bốn quốc gia trung Âu yêu cầu Hoa Kỳ tạo điều kiện dễ dàng để các nước này có thể nhập khẩu khí đốt của Mỹ nhằm giảm bớt lệ thuộc vào Nga.

Đại sứ các nước Cộng hòa Czech, Hungary, Ba Lan và Slovakia đưa ra yêu cầu này trong một bức thư gửi chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ thuộc đảng Cộng hòa John Boehner.

Các nước này nói khí đốt của Mỹ sẽ được hoan nghênh tại trung và đông Âu và sẽ là lợi ích chính của Mỹ trong vùng.

Những tranh chấp trước đây về việc trả tiền khí đốt giữa Nga và Ukraina đã khiến Nga cắt nguồn cung cấp khí đốt cho Ukraina. Đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Ukraina cũng cung cấp cho đông Âu, tạo nên sự khan hiếm tại vùng này.

Hôm thứ Sáu, Nga cảnh báo chính phủ lâm thời Ukraina về việc có thể ngưng cấp khí đốt vì nước này chưa thanh toán hết hóa đơn.

Ngày thứ Bảy ông Boehner cho biết ông hy vọng Tổng thống Barack Obama sẽ chỉ thị bộ trưởng năng lượng chấp thuận tức thì yêu cầu xuất khẩu khí đốt để các nước bạn của Mỹ tại châu Âu và trên thế giới có thể giảm bớt sự lệ thuộc đối với Nga.

Tòa Bạch Ốc từng nói mùa đông ôn hòa tại châu Âu năm nay khiến nguồn cung cấp khí đốt trên mức trung bình và rằng bất cứ việc xuất khẩu khí đốt mới nào khó có khả năng đến được châu Âu trước cuối năm 2015.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG