Đường dẫn truy cập

Bom nổ ở thủ đô Afghanistan, ít nhất 40 người chết gần trường nữ sinh


Một người phụ nữ bị thương sau một vụ nổ ở Kabul, Afghanistan, ngày 8 tháng 5, 2021.
Một người phụ nữ bị thương sau một vụ nổ ở Kabul, Afghanistan, ngày 8 tháng 5, 2021.

Một quả bom phát nổ gần một trường nữ sinh ở một khu người Shia chiếm đa số ở phía tây Kabul ngày thứ Bảy, giết chết ít nhất 40 người, nhiều người là học sinh từ 11 đến 15 tuổi.

Xe cứu thương sơ tán những người bị thương khi người thân và cư dân quát tháo nhà chức trách gần hiện trường vụ nổ ở trường Syed Al-Shahda, trong khu Dasht-e-Barchi, phát ngôn viên Bộ Nội vụ Tariq Arian nói. Số người chết dự kiến sẽ tăng thêm.

Vụ đánh bom, dường như nhắm mục tiêu gây tàn sát thường dân tối đa, làm gia tăng lo ngại rằng bạo lực ở đất nước bị tàn phá bởi chiến tranh có thể leo thang khi Mỹ và NATO kết thúc gần 20 năm tham gia quân sự.

Hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội cho thấy ba lô và sách của học sinh dính máu văng khắp con đường phía trước trường học, và khói bốc lên phía trên khu phố.

Tại một bệnh viện gần đó, AP cho biết các phóng viên của họ nhìn thấy ít nhất 20 xác chết được xếp thành hàng trong hành lang và các phòng, với hàng chục người bị thương và gia đình các nạn nhân chen nhau bên trong cơ sở này.

Không ai ngay lập tức nhận trách nhiệm về vụ tấn công, và phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Mujahid nói với các phóng viên trong một thông điệp rằng chỉ có nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) mới chịu trách nhiệm về tội ác kinh khủng như vậy. Ông Mujahid cũng cáo buộc cơ quan tình báo của Afghanistan đồng lõa với IS, dù ông không đưa ra bằng chứng.

Taliban và chính phủ Afghanistan đã cáo buộc lẫn nhau về một loạt vụ giết người nhắm mục tiêu vào các nhân viên xã hội dân sự, nhà báo và các chuyên gia người Afghanistan. Dù IS đã nhận trách nhiệm về một số trong số những vụ giết người, nhiều vụ vẫn vô thừa nhận.

Tổng thống Afghanistan Ashraf Ghani ra tuyên bố lên án vụ tấn công, đồng thời quy trách nhiệm cho Taliban dù họ phủ nhận. Ông không đưa ra bằng chứng nào.

IS trước đó đã nhận trách nhiệm gây ra những vụ tấn công nhắm vào người Shia thiểu số trong cùng khu vực. Năm ngoái IS nhận đã thực hiện vụ tấn công tàn bạo nhắm vào các cơ sở giáo dục khiến 50 người thiệt mạng, hầu hết là học sinh.

Vụ tấn công xảy ra vài ngày sau khi 2.500 đến 3.500 lính Mỹ còn lại chính thức rời khỏi đất nước. Binh sĩ sẽ rút đi hết muộn nhất là đến ngày 11 tháng 9. Việc rút quân diễn ra trong bối cảnh Taliban đang kiểm soát hoặc nắm giữ một nửa lãnh thổ Afghanistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG