Đường dẫn truy cập

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ: Hãy tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Hàn Quốc


Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton (ảnh tư liệu).
Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ John Bolton (ảnh tư liệu).

Cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton nói hôm thứ Ba 25/4 rằng Hoa Kỳ nên tái triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Hàn Quốc để gửi một thông điệp rõ ràng tới Triều Tiên và xoa dịu những người ngày càng lớn tiếng kêu gọi Hàn Quốc tự chế tạo bom hạt nhân.

Ông Bolton đưa ra phát biểu kể trên vào lúc Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đang ở Washington để họp thượng đỉnh với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, trong đó, họ dự kiến sẽ thảo luận về các cách thức để cải thiện niềm tin vào khả năng răn đe mở rộng của Hoa Kỳ - là chiếc ô hạt nhân của Mỹ bảo vệ các đồng minh của mình.

Vào lúc Triều Tiên gấp rút hoàn thiện khả năng tấn công Hoa Kỳ bằng tên lửa hạt nhân, ông Yoon phải đối mặt với các câu hỏi về việc Hàn Quốc phải lệ thuộc vào Hoa Kỳ về an ninh, với một số thành viên cấp cao trong đảng của ông Yoon kêu gọi Seoul thúc đẩy các chương trình hạt nhân của riêng mình.

Ông Bolton cho rằng việc tái bố trí vũ khí hạt nhân chiến thuật của Mỹ sẽ giúp trấn an người dân Hàn Quốc, đồng thời gửi lời cảnh báo tới Bình Nhưỡng.

"Đưa vũ khí hạt nhân chiến thuật trở lại bán đảo sẽ là bằng chứng rõ ràng về sự kiên quyết và quyết tâm của chúng ta trong việc ngăn chặn Triều Tiên", ông nói với Reuters bên lề một diễn đàn do Viện Nghiên cứu Chính sách Asan tổ chức tại Seoul.

"Tái triển khai vũ khí chiến thuật không ngăn cản Hàn Quốc xây dựng năng lực hạt nhân của chính mình, nhưng việc tái triển khai có thể cho chúng ta thời gian để suy nghĩ xem liệu chúng ta có thực sự muốn làm điều đó hay không", ông nói thêm.

Hoa Kỳ đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Hàn Quốc hồi năm 1958 và rút các vũ khí đó đi vào năm 1991. Kể từ đó, họ tuyên bố sẽ sử dụng mọi khả năng của mình để bảo vệ nước đồng minh châu Á chủ chốt của mình.

Ông Bolton cho biết những hoài nghi của Hàn Quốc về khả năng răn đe mở rộng của Mỹ là "hoàn toàn chính đáng" nhưng nếu Hàn Quốc quyết định chế tạo vũ khí hạt nhân của riêng mình, điều đó sẽ làm suy yếu cơ chế không phổ biến vũ khí hạt nhân toàn cầu và gây ra một cuộc chạy đua hạt nhân trong khu vực.

Thay vào đó, Seoul, Washington và Tokyo có thể xem xét xây dựng một cơ chế tham vấn hạt nhân ba bên tương tự như Nhóm hoạch định hạt nhân của NATO, hoặc khởi xướng một nhóm "phòng vệ tập thể" rộng lớn hơn có thể bao gồm cả Đài Loan, ông nói.

“Hàn Quốc có thể góp phần tạo ra một cấu trúc phòng thủ tập thể ở Đông Á, hoặc rộng hơn nữa là ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương”, ông Bolton nói. "Càng nhiều người có thể nhìn vào lợi ích chung của họ, không chỉ về mặt hạt nhân mà còn chống lại mối đe dọa từ các quốc gia như Trung Quốc và Triều Tiên, thì tất cả chúng ta càng an toàn hơn", vẫn lời ông.

(Reuters)

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG