Đường dẫn truy cập

Bolivia đuổi bác sĩ Cuba, nhà ngoại giao Venezuela về nước


Tổng thống lâm thời của Bolivia, Jeanine Anez, phát biểu trong một cuộc họp báo ở La Paz, Bolivia, ngày 15 tháng 11, 2019.
Tổng thống lâm thời của Bolivia, Jeanine Anez, phát biểu trong một cuộc họp báo ở La Paz, Bolivia, ngày 15 tháng 11, 2019.

Chính phủ lâm thời của Bolivia hôm thứ Sáu cho biết họ đã yêu cầu các quan chức Venezuela rời khỏi đất nước và cáo buộc những người Cuba, bao gồm cả bác sĩ, đã kích động tình trạng bất ổn sau khi cựu tổng thống Evo Morales từ chức.

Tân Bộ trưởng Ngoại giao Karen Longaric cho biết Cuba sẽ cho 725 công dân bay về nhà, chủ yếu là các bác sĩ, sau khi bà nêu lo ngại về sự dính líu bị cáo buộc của họ tới các cuộc biểu tình. Bà nói rằng bà cũng đã yêu cầu tất cả các nhà ngoại giao Venezuela rời đi vì lí do tương tự.

Sự thay đổi chính sách đối ngoại này diễn ra trong khi các cuộc biểu tình phản đối chính phủ lâm thời bốn ngày của Tổng thống lâm thời chủ trương bảo thủ Jeanine Anez làm rúng động đất nước giữa biến động chính trị lớn nhất của Bolivia trong hơn một thập niên.

Venezuela và Cuba là hai đồng minh chủ chốt của ông Morales theo đường lối cánh tả. Ông là tổng thống người bản địa đầu tiên của đất nước khi ông nhậm chức vào năm 2006 và đã từ chức dưới áp lực Chủ nhật tuần rồi vì tranh cãi kết quả bầu cử ngày 20 tháng 10.

Ông giành chiến thắng nhưng các cáo buộc gian lận đã khơi ra các cuộc biểu tình chống chính phủ rộng khắp mà thường trở nên bạo lực.

Ông Morales và phó tổng thống đã rời khỏi đất nước hồi đầu tuần này để nhận lời đề nghị bảo hộ tị nạn ở Mexico. Nhưng những cuộc biểu tình của những người ủng hộ ông Morales vẫn tiếp tục ở thủ đô La Paz, thành phố El Alto gần đó, và thành phố trung tâm Cochabamba.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Cuba, phủ nhận các bác sĩ của họ ủng hộ bất kì cuộc biểu tình nào. Bộ Ngoại giao Venezuela không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận, theo Reuters.

Cả hai quốc gia đều ủng hộ tuyên bố của ông Morales nói rằng ông bị lật đổ trong một cuộc đảo chính do nước ngoài hậu thuẫn.

Các quốc gia khác trong khu vực, bao gồm Brazil và Ecuador, đã có hành động tương tự nhắm vào người Cuba trong những tháng gần đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG