Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Mỹ: Tòa Tối cao có thể lấy lời khai hạn chế của người tù Guantanamo


Nhà tù tại căn cứ hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.
Nhà tù tại căn cứ hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa thông báo với Tòa án Tối cao Hoa Kỳ rằng một nhân vật cấp cao bị tình nghi của al Qaeda bị giam giữ tại căn cứ hải quân Mỹ ở Vịnh Guantanamo, Cuba, có thể cung cấp lời khai hạn chế về việc ông bị CIA tra tấn, theo Reuters.

Hồi đầu tháng này, các thẩm phán Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đặt nghi vấn tại sao chính phủ Hoa Kỳ không để người bị giam giữ, ông Abu Zubaydah, ra khai chứng.

Ông Zubaydah, một người đàn ông Palestine bị bắt vào năm 2002 tại Pakistan và bị Hoa Kỳ giam giữ kể từ đó mà chưa buộc tội, đã nhiều lần bị trấn nước, một hình thức gây nghẹt thở được coi là hành động tra tấn.

Để phản hồi các câu hỏi từ ba thẩm phán trong các cuộc tranh luận vào đầu tháng này, ông Brian Fletcher, quyền Tổng Cố vấn pháp lý tại Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, vốn đại diện cho quyền lợi của Hoa Kỳ trước Tòa án Tối cao, viết một bức thư cho tòa án hôm 15/10 thông báo cho các thẩm phán rằng ông Zubaydah có thể đưa ra một lời khai trong vụ án đang chờ xét xử.

“Tuy nhiên, chính phủ sẽ cho phép ông Abu Zubaydah, theo yêu cầu của ông, gửi một tuyên bố sau đó có thể được chuyển đến cuộc điều tra của Ba Lan”, ông Fletcher viết trong bức thư mà Reuters xem được hôm 17/10.

Ba Lan được cho là địa điểm của một “căn cứ đen” nơi CIA đã sử dụng các kỹ thuật thẩm vấn khắc nghiệt đối với ông Zubaydah.

Ông Abu Zubaydah.
Ông Abu Zubaydah.

Ông Zubaydah, hiện 50 tuổi, đã ở Guantanamo 15 năm và là một trong nhiều người bị giam giữ ở đó. Các tài liệu của chính phủ Hoa Kỳ cho biết ông bị mất một mắt và trải qua 83 lần trấn nước trong vòng một tháng khi bị CIA giam giữ.

Ông là “cộng sự và đồng minh khủng bố lâu năm của Osama bin Laden”, thủ lĩnh của nhóm chiến binh Hồi giáo al Qaeda bị lực lượng Mỹ tiêu diệt ở Pakistan vào năm 2011, một hồ sơ của Bộ Tư pháp cho biết trước đó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG