Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Mỹ đề nghị 46 trưởng công tố viên liên bang từ chức


Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions.
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions.

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu đã yêu cầu 46 công tố viên liên bang do chính quyền Obama bổ nhiệm từ chức ngay lập tức.

Một chính quyền mới thường yêu cầu những người được bổ nhiệm dựa trên quan điểm chính trị từ chức. Tuy nhiên, yêu cầu được đưa ra đột ngột và số lượng người bị yêu cầu từ chức đông như vậy là rất bất thường.

Sarah Isgur Flores, phát ngôn viên Bộ Tư pháp, cho biết chính quyền yêu cầu những vụ từ chức này, có hiệu lực trước cuối ngày thứ Sáu, để "đảm bảo một sự chuyển tiếp đồng đều."

Bà nói: "Cho tới khi những công tố viên liên bang Hoa Kỳ mới được chuẩn thuận, các công tố viên chuyên nghiệp tận tụy thuộc Văn phòng Công tố viên Hoa Kỳ của chúng tôi sẽ tiếp tục công tác quan trọng của bộ trong việc điều tra, truy tố và răn đe những người phạm tội bạo lực nhất."

Công tố viên Hoa Kỳ là công tố viên liên bang chịu trách nhiệm tố tụng những tội cấp liên bang trong khu vực tư pháp mà họ giám sát. Họ báo cáo với cấp trên là Bộ Tư pháp ở Washington và những ưu tiên của họ nhất quán với bộ trưởng tư pháp.

Sau đó trong ngày thứ Sáu, ông Trump từ chối chấp nhận đơn xin từ chức của hai công tố viên: Dana Boente, quyền phó bộ trưởng tư pháp Hoa Kỳ, và Công tố viên Hoa Kỳ bang Maryland, Rod Rosenstein, người đã được chọn để thay thế ông Boente.

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Chuck Schumer đại diện bang New York cho biết ông "lo ngại" về những vụ từ chức hàng loạt này và nói rằng hành động này không được thực hiện "một cách có trật tự." Ông Schumer nói ông đặc biệt lo ngại về vụ từ chức của công tố viên nổi tiếng Preet Bharara, là công tố viên liên bang đặc trách khu vực Manhattan của thành phố New York. Không lâu sau cuộc bầu cử tháng 11 năm ngoái, ông Bharara cho biết chính quyền Trump đã yêu cầu ông tại nhiệm.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ bị yêu cầu từ chức vì những liên lạc với Nga
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:19 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG