Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Mỹ đang điều tra cựu Tổng thống Trump liên quan tới tài liệu mật


Các trang từ một bản tuyên thệ của FBI làm cơ sở cho lệnh khám xét tư gia ở Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump được chụp vào thứ Sáu, ngày 26 tháng 8 năm 2022.
Các trang từ một bản tuyên thệ của FBI làm cơ sở cho lệnh khám xét tư gia ở Mar-a-Lago của cựu Tổng thống Donald Trump được chụp vào thứ Sáu, ngày 26 tháng 8 năm 2022.

Bộ Tư pháp Mỹ ngày thứ Sáu tiết lộ họ đang điều tra cựu Tổng thống Donald Trump về việc đem hồ sơ khỏi Nhà Trắng vì họ tin rằng ông lưu giữ bất hợp pháp các tài liệu này bao gồm một số tài liệu liên quan đến thu thập thông tin tình báo và các nguồn tin con người bí mật, vốn là những thông tin mà Mỹ giữ kín nhất.

Bộ công bố một bản tuyên thệ được bôi đen nhiều chỗ, vốn được dùng làm cơ sở cho cuộc khám xét bất thường của Cục Điều tra Liên bang FBI vào ngày 8 tháng 8 nhắm vào nơi ở của ông Trump ở Florida, trong đó các đặc vụ đã thu giữ 11 bộ hồ sơ bảo mật, bao gồm một số tài liệu mang kí hiệu "tuyệt mật." Những tài liệu này có thể đe dọa nghiêm trọng đến an ninh quốc gia nếu bị lộ.

Trong bản tuyên thệ, một đặc vụ FBI cho biết cơ quan này đã duyệt xét và xác định 184 tài liệu "mang dấu hiệu bảo mật" chứa "thông tin quốc phòng" sau khi ông Trump hồi tháng 1 trả lại 15 thùng hồ sơ chính phủ mà Cơ quan Lưu trữ Quốc gia Hoa Kỳ tìm kiếm. Những hồ sơ khác trong các thùng đó, theo bản tuyên thệ, có ghi chú viết tay của ông Trump.

Cuộc khám xét là một phần của cuộc điều tra liên bang về việc liệu ông Trump có đem đi và lưu giữ bất hợp pháp các tài liệu đó hay không khi ông rời nhiệm sở vào tháng 1 năm 2021 sau khi thất bại trong cuộc bầu cử năm 2020 trước Tổng thống Joe Biden, và liệu ông Trump có tìm cách cản trở cuộc điều tra hay không.

Ông Trump, người theo Đảng Cộng hòa đang cân nhắc tranh cử tổng thống lần nữa vào năm 2024, mô tả cuộc khám xét được tòa án chấp thuận tại khu resort Mar-a-Lago ở Palm Beach là có động cơ chính trị, và ngày thứ Sáu một lần nữa mô tả đó là một "vụ đột nhập."

Các tài liệu được công bố cùng với bản tuyên thệ tiết lộ rằng "một số lượng đáng kể các nhân chứng dân sự" hiểu biết về các hành động của ông Trump sau khi rời nhiệm sở đã giúp đỡ cuộc điều tra, một tiết lộ hiếm hoi.

Cuộc khám xét là một bước leo thang đáng kể của một trong số các cuộc điều tra cấp liên bang và cấp bang mà ông Trump đang phải đối mặt liên quan đến thời gian ông tại vị và trong hoạt động kinh doanh tư nhân.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG