Đường dẫn truy cập

Bộ Tư pháp Philippines bác lệnh trục xuất nữ tu Úc vì đi biểu tình


Nữ tu Patricia Anne Fox và những người ủng hộ tại một nhà thờ ở thủ đô Manilla, Philippines, ngày 19/5/2018.
Nữ tu Patricia Anne Fox và những người ủng hộ tại một nhà thờ ở thủ đô Manilla, Philippines, ngày 19/5/2018.

Hôm 18/6, Bộ tư pháp Philippines đã bác lệnh trục xuất một nữ tu người Úc sau khi bà tham gia một cuộc biểu tình chính trị, và người ủng hộ bà đã ăn mừng quyết định này, theo hãng tin Reuters.

Nữ tu Patricia Anne Fox, 71 tuổi, là người đứng đầu một giáo hội Công giáo, đã làm Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tức giân sau khi bà bị phát hiện có mặt trong một cuộc biểu tình ủng hộ nhân quyền vào tháng 4.

Ông Duterte cáo buộc bà Fox đã “gây mất trật tự,” và ra lệnh điều tra bà trong vụ án “người nước ngoài quấy rối.”

Cơ quan di trú Philippines đã thu hồi visa của bà Fox vì theo các điều khoản trong visa, bà không được phép tham gia vào các hoạt động chính trị. Ngày 18/6 là hạn chót bà phải rời khỏi Philippines.

Nhưng Bộ Tư pháp cho biết lệnh của Cơ quan di trú “sẽ bị bác” bởi vì nó đã “vượt quá thẩm quyền so với những gì luật pháp cho phép.”

Theo quyết định của Bộ Tư pháp, bà Fox có thể lưu lại Philippines đến khi visa của bà hết hạn vào tháng 9/2018.

Tổ chức Bayan thuộc cánh tả và những người ủng hộ nữ tu Fox đã tổ chức một buổi lễ cầu nguyện ăn mừng quyết định trên tại một nhà thờ ở thủ đô Manila.

"Chúng tôi rất vui vì được nữ tu đồng hành và hy vọng rằng bà sẽ tiếp tục công việc tốt đẹp của mình vì người nghèo Philippines”, ông Renato Reyes, Tổng thư ký Nhóm Bayan, phát biểu đồng thời nói lời cảm ơn cơ quan tư pháp “vì có tiếng nói công bằng.”

Hôm 18/6, tại ngôi nhà nhỏ nhắn của bà ở thành phố Quezon, những người ủng hộ đã bật khóc vì vui mừng sau khi bà khiếu nại thành công lệnh hủy visa, theo trang The Guardian.

Tuy nhiên, trang này trích lời cơ quan Tư pháp cho biết bà Fox vẫn có thể sẽ bị trục xuất trong một vụ khác.

Nữ tu Fox đã sinh sống ở Philippines hơn 27 năm qua và rất tích cực thực hiện các hoạt động cộng đồng vì người nghèo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG