Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Úc bị tố cáo những ‘bê bối’ liên quan đến Việt Nam


Phó Thủ hiến kiêm Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thủy sản vùng lãnh thổ bắc Úc Willem Westra van Holthe.
Phó Thủ hiến kiêm Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thủy sản vùng lãnh thổ bắc Úc Willem Westra van Holthe.

Phó Thủ hiến kiêm Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và Thủy sản vùng lãnh thổ bắc Úc, ông Willem Westra van Holthe, hôm thứ Tư đã bị chỉ trích kịch liệt sau khi có những bằng chứng đưa ra cho thấy có mối liên hệ tài chính cá nhân của ông với tập đoàn CT và những ‘bê bối’ khác trong thời gian công tác tại Việt Nam.

Cụ thể, vị bộ trưởng Úc đã vay một khoản nợ 650.000 đôla vào tháng 9/2015 để đầu tư vào tập đoàn CT, với dự án trồng 10.000 ha thanh long của Việt Nam ở bắc Úc, để trở thành nhà xuất khẩu thanh long lớn nhất thế giới, và một số dự án khác.

“Lý do không tiến hành bất kỳ hình thức đầu tư nào hơn nữa là bởi vì tôi cảm thấy rằng nó có thể sẽ tạo ra xung đột lợi ích và điều đó khiến cho vị trí phó thủ hiến, bộ trưởng của tôi gặp khó khăn, thậm chí không ổn”, ông Westra van Holthe nói với đài ABC.

Ông van Holthe khẳng định: “Tôi không dùng tiền đóng thuế của dân…để kiếm lợi ích kinh doanh ở Việt Nam”.

Nhưng trong một tuyên bố trước Quốc hội Úc, ông đã xin lỗi về hành động của mình.

“Nghĩ lại, tôi không bao giờ nên nghĩ đến chuyện đầu tư vào một công ty mà tôi đang làm việc với tư cách một chính phủ với doanh nghiệp chính phủ”, ông Westra van Holthe nói.

Người yêu làm việc cho tập đoàn CT

Trả lời chất vấn của bà Robyn Lambley, một thành viên độc lập của Quốc hội, ông Westra van Holthe thừa nhận bạn gái hiện tại, bà Theresa Phan, đang làm việc cho tập đoàn CT.

Ông Westra van Holthe phân trần trước Quốc hội: “Cô ấy đã làm việc cho tập đoàn CT. Và bây giờ cô ấy là bạn gái của tôi và chúng tôi yêu nhau”.

Những bằng chứng tố cáo ông Westra van Holthe, do vợ cũ của ông cung cấp, cho thấy ông đã ký vào một cổ phần trị giá 570.000 đôla cho một dự án trung tâm thương mại ở Sài Gòn. Dự án này thuộc sở hữu của một công ty con của tập đoàn CT.

“Tôi có ký…nhưng nó đã từ rất lâu rồi. Nó đã không bao giờ được thực hiện, không bao giờ được gửi về Việt Nam, và vì vậy không có một hợp đồng trên thực tế”.

Trong những email mà NT News có được từ tài khoản cá nhân của ông Westra van Holthe có đề cập đến những quà cáp và tiếp đãi từ công ty này. Cũng trong email do vợ cũ tiết lộ với giới truyền thông, ông Westra van Holthe đã đề cập đến việc cho ‘một lời khuyên sớm’ cho tập đoàn CT về một dự án khách sạn hạng sang ở Darwin, trước khi thông tin chính thức về việc đấu thầu được đưa ra.

Ông Westra van Holthe qua email cá nhân nói ông xem ông Trần Kim Chung, Chủ tịch tập đoàn CT, như ‘anh em’ và cám ơn ông này vì những ‘tiếp đãi mỗi khi ông đến TP.HCM’.

Trong những email cá nhân khác, ông Westra van Holthe còn nói đến việc sắp xếp thời gian bàn luận riêng với ông Chung về những cơ hội kinh doanh ở Việt Nam, thậm chí nhờ ông Chung đặt phòng khách sạn khi ông đến Việt Nam.

‘Chiến dịch bôi nhọ cá nhân’

Tại Quốc hội, ông Westra van Holthe nói rằng có một ‘chiến dịch bôi nhọ cá nhân’ chống lại ông từ cả bên trong lẫn bên ngoài Hạ viện.

“Tôi phải nói rằng tôi rất thất vọng vì những tư liệu cá nhân như báo cáo tài khoản ngân hàng cá nhân của tôi, thường chỉ giới hạn trong phạm vi hôn nhân gia đình, thì đã bị đưa ra truyền thông và đảng Lao động.”

Ông Westra van Holthe nói ông không cần phải thông báo với Quốc hội ý định đầu tư của ông vì chưa bao giờ có một hợp đồng nào hoàn tất cả và cũng không có một trao đổi tài chánh nào.

Hồi tháng 10 năm ngoái, quan chức người Úc này cũng bị tố cáo dùng tiền thuê bao người yêu ở Việt Nam. Mặc dù lên tiếng bác bỏ tố cáo này, nhưng ông Westra van Holthe đã thừa nhận có quan hệ tình cảm với một phụ nữ Việt Nam trong thời gian đang công tác tại Việt Nam, trước khi ly dị với người vợ đã chung sống với ông 27 năm.

Lãnh đạo đảng Lao động Michael Gunner đã kêu gọi ông Westra van Holthe từ chức, viện dẫn những xung đột lợi ích bị cáo buộc trong khi ông tại chức và việc để lộ những thông tin trong nội các.

Ông Gunner nói ông dự định sẽ báo cảnh sát về những hành động của ông Westra van Holthe vì đó là những cáo buộc ‘nghiêm trọng’ và cảnh sát cần phải vào cuộc để điều tra.

Nhưng ông Westra van Holthe nói ông sẽ không từ chức và rằng một cuộc điều tra của cảnh sát nhắm vào tài chính cá nhân ông là một gợi ý hoàn toàn không có thật và là một trò câu khách.

Theo NT News, The Australian, ABC.

Truyền hình vệ tinh VOA 9/2/2016
please wait

No media source currently available

0:00 0:14:30 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG