Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tư pháp phản pháo Trump


Bột trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions phát biểu trong một cuộc họp báo về nạn lạm dụng opioid ở Mỹ, ngày 22 tháng 8, 2018, ở Cleveland.
Bột trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions phát biểu trong một cuộc họp báo về nạn lạm dụng opioid ở Mỹ, ngày 22 tháng 8, 2018, ở Cleveland.

Tổng thống Donald Trump bị bộ trưởng tư pháp của mình phản pháo mạnh mẽ hôm thứ Năm sau khi ông đưa ra nhận định gay gắt về ông Jeff Sessions là không thể kiểm soát được Bộ Tư pháp.

Ông Trump tăng cường chỉ trích nhắm vào Bộ Tư pháp trong một cuộc phỏng vấn với đài Fox News hôm thứ Năm giữa lúc Nhà Trắng chật vật ứng phó với sự kiện cựu chủ tịch ban vận động tranh cử Trump, Paul Manafort, bị kết tội về nhiều cáo buộc gian lận và một thỏa thuận nhận tội của cựu luật sư cá nhân của ông Trump, Michael Cohen, mà trong đó tổng thống bị nói có dính líu vào hành động phạm pháp.

Ông lặp lại một loạt những than phiền về Bộ Tư pháp và FBI, công kích cả hai cơ quan này mà không trưng ra bằng chứng cho thấy họ đã đối xử bất công với ông và những người ủng hộ ông.

Ông Trump cũng tiếp tục chỉ trích ông Sessions, đổ lỗi cho ông này về điều mà ông gọi là sự nhũng nhiễu tại Bộ Tư pháp.

"Tôi bổ nhiệm một Bộ trưởng Tư pháp mà chưa bao giờ nắm quyền kiểm soát Bộ Tư pháp," ông Trump nói.

Ông Sessions, trong một phát biểu phản pháo hiếm hoi, ra một thông cáo bênh vực sự chính trực của cơ quan mà ông lãnh đạo.

"Tôi nắm quyền kiểm soát Bộ Tư pháp ngay ngày tôi tuyên thệ nhậm chức," ông nói. "... Trong khi tôi làm Bộ trưởng Tư pháp, các hành động của Bộ Tư pháp sẽ không bị ảnh hưởng một cách sai trái bởi những cân nhắc chính trị."

Ông Sessions, một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ lâu năm và là người sớm ủng hộ nỗ lực tranh cử tổng thống của ông Trump, đã khiến ông Trump nổi cơn thịnh nộ khi ông rút khỏi các cuộc điều tra vào tháng 3 năm 2017 liên quan đến cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016.

Quyết định này đã loại ông ra khỏi việc giám sát cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt liên bang về vai trò của Nga trong cuộc bầu cử và về việc liệu ban vận động Trump có thông đồng với Moscow để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử hay không. Ông Trump đã nhiều lần gọi cuộc điều tra là săn lùng phù thủy (hàm ý truy bức chính trị).

"Jeff Sessions tự loại mình [ra khỏi cuộc điều tra về Nga can thiệp bầu cử Mỹ 2016], điều mà ông ta lẽ ra không nên làm," ông Trump nói. "Ông ta nhận chức vụ rồi sau đó nói, 'Tôi sẽ tự tách mình [ra khỏi cuộc điều tra Nga.]' Tôi nói, 'Đây là loại người gì vậy?'"

Tuy nhiên, ông Trump nói với người dẫn chương trình "Fox & Friends" rằng ông sẽ không can thiệp vào các vấn đề của Bộ Tư pháp.

"Tôi sẽ không can dự và có lẽ đó là điều tốt nhất để làm," ông nói trong cuộc phỏng vấn.

Trong Quốc hội Mỹ, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham, một người thân cận với ông Trump và cũng là người hay bênh vực ông Sessions, nói ông tin rằng ông Trump sẽ bổ nhiệm một bộ trưởng tư pháp mới nhưng nên đợi cho đến sau cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 11.

VOA Express

XS
SM
MD
LG