Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ muốn siết chặt thực thi luật về cần sa


Một người mua cần sa ở Oakland, California, 1/1/2018
Một người mua cần sa ở Oakland, California, 1/1/2018

Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Jeff Sessions sẽ bãi bỏ chính sách của cựu Tổng thống Barack Obama nới lỏng thi hành các luật liên bang về cần sa ở các bang, nơi cần sa được chấp nhận là hợp pháp, những người biết về quyết định đó cho hay.

Ông Sessions sẽ cho phép các công tố viên liên bang ở các bang đó quyết định sẽ áp dụng các luật nghiêm đến mức nào.

Người ta cho rằng thông báo của ông Sessions sẽ được đưa ra hôm 4/1, ba ngày sau khi các cửa hàng bán lẻ ma túy gai dầu ở Califonia mở cửa kinh doanh lần đầu tiên, những người ủng hộ cho rằng nơi đó sau này sẽ là thị trường lớn nhất thế giới về kinh doanh cần sa giải trí hợp pháp.

Việc hợp pháp hoá cần sa để sử dụng vào mục đích giải trí tại California, 7 tiểu bang khác và thủ đô Washington có thể làm tăng căng thẳng giữa các quan chức thực thi luật về ma tuý cấp tiểu bang và cấp liên bang do ông Sessions đứng đầu. Ông là người kiên quyết chống việc hợp pháp hóa. Ông Sessions đã so sánh cần sa với heroin và quy kết rằng nó làm gia tăng bạo lực rất nhiều.

Việc sử dụng cần sa cho mục đích y tế là hợp pháp tại 29 tiểu bang và thủ đô Washington. Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Kirsten Gillibrand nói rằng quyết định của ông Sessions hôm 4/1 có thể làm cho các bệnh nhân không tiếp cận được việc sử dụng chất đó để điều trị y tế, và làm cho những người của các nhóm thiểu số dễ bị truy tố một cách bất bình đẳng.

Các cuộc thăm dò toàn quốc cho thấy đa số người Mỹ giờ đây ủng hộ việc hợp pháp hoá cần sa, vốn đã trở thành một ngành trị giá hàng triệu đô la, giúp cấp tài chính cho các trường học và các cơ quan thực thi pháp luật.

VOA Express

XS
SM
MD
LG