Đường dẫn truy cập

Mỹ: Bộ trưởng Tư pháp chỉ trích các thành phố ‘chứa chấp’


Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions
Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Jeff Sessions ngày 16/8 mạnh mẽ chỉ trích giới lãnh đạo chính trị của thành phố Chicago, nói rằng các chính sách ‘chứa chấp’ di dân không giấy tờ của thành phố này là một ví dụ của tình trạng vi phạm luật lệ và trật tự trong nước.

Bộ trưởng Sessions đã bắt đầu ban hành những giới hạn mới trong một số ngân quỹ dành cho khâu thực thi luật pháp của các thành phố không chịu dùng nguồn lực của thành phố thực thi luật di trú liên bang.

Chicago cùng với thành phố San Francisco và tiểu bang California trong tháng này đã đâm đơn ra tòa chống lại các điều kiện này.

Tổng thống Donald Trump thường chỉ trích Chicago và tỷ lệ tội phạm cao của thành phố này. Bài trừ di dân bất hợp pháp là một chủ đề trong chiến dịch tranh cử Tổng thống 2016 của ông Trump.

Những ý kiến phản đối cho rằng những thành phố trú ẩn an toàn cho di dân không giấy tờ giúp xây dụng niềm tin giữa cộng đồng di dân với lực lượng thực thi luật pháp, từ đó giảm bớt tội phạm.

Bộ trưởng Tư pháp Sessions ca ngợi lãnh đạo các địa phương tuân thủ quy định cho phép nhà chức trách di trú liên bang tiếp cận những người bị giam cầm tại các nhà tù địa phương. Vẫn theo lời ông Sessions, Chicago từ chối không làm như vậy đã biến nơi này thành nơi trú ẩn an toàn cho những người phạm pháp và những tay buôn lậu ma túy.

Thị trưởng Chicago, Rahm Emanuel, nói chính quyền tái tục tấn công di dân_những người xem Mỹ là miền đất hy vọng_trong giai đoạn chính quyền Trump đang đương đầu với vụ bạo động chết người ở Virginia liên quan đến chủ nghĩa da trắng thượng đẳng, chủ nghĩa phát xít mới là một lựa chọn sai thời điểm.

VOA Express

XS
SM
MD
LG