Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tô Lâm trả lời về ‘công an bảo kê tín dụng đen’


Bộ trưởng Tô Lâm thừa nhận tín dụng đen đang là vấn đề “bức xúc” của toàn xã hội.
Bộ trưởng Tô Lâm thừa nhận tín dụng đen đang là vấn đề “bức xúc” của toàn xã hội.

Trả lời chất vấn trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội ngày 15/8, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết cho đến nay, chưa phát hiện trường hợp bảo kê tội phạm tín dụng đen nào trong lực lượng công an, và khẳng định “không có vùng cấm nào” và “sẽ xử lý nghiêm” nếu phát hiện.

Đại tướng Công an Việt Nam thừa nhận tín dụng đen đang là vấn đề “bức xúc” của toàn xã hội, và Bộ Công an đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục và đang triển khai thực hiện.

“Các đại biểu cũng đặt vấn đề có hay không việc bảo kê của lực lượng chức năng cho đối tượng tín dụng đen này. Xin thưa, qua điều tra cho tới nay, chưa phát hiện trường hợp nào bao che, bảo kê tội phạm tín dụng đen của các lực lượng, kể cả lực lượng công an”, báo Dân Trí dẫn lời Bộ trưởng Tô Lâm nói.

Theo ông Tô Lâm, việc xử lý tội phạm tín dụng đen hiện nay còn nhiều khó khăn do tội phạm lách luật và những lỗ hổng trong hệ thống pháp lý.

Bộ trưởng Công an đặc biệt cảnh báo về nguy cơ bùng phát tín dụng đen trên mạng internet, là loại hình tín dụng đen biến tướng thường được gọi là “vay ngang hàng”, sử dụng hoàn toàn không gian mạng và cả tiền thật lẫn tiền ảo trong giao dịch. Loại tội phạm này, theo ông Tô Lâm, đang có chiều hướng gia tăng và rất khó kiểm soát.

Ông cho biết chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm nay đã có 436 vụ bị khởi tố với 766 bị can liên quan đến tội danh tín dụng đen, bảo kê, đòi nợ thuê, trong đó có 214 vụ khởi tố với 974 bị can cho vay nặng lãi trong quan hệ dân sự.

VOA Express

XS
SM
MD
LG