Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Tài chính Mỹ tới Việt Nam, thúc đẩy quan hệ với Hà Nội giữa căng thẳng với Trung Quốc


Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen bắt tay Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính khi gặp mặt tại Hà Nội trong chuyến thăm của bà tới đây hôm 20/7.
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen bắt tay Thủ tướng Việt Nam Phạm Minh Chính khi gặp mặt tại Hà Nội trong chuyến thăm của bà tới đây hôm 20/7.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen hôm 20/7 nói rằng Hoa Kỳ coi việc xây dựng mối quan hệ mạnh mẽ về kinh tế và an ninh với Việt Nam là một ưu tiên hàng đầu khi gặp mặt Thủ tướng Phạm Minh Chính ở Hà Nội trong chuyến thăm nhằm củng cố mối quan hệ của Mỹ tại khu vực nơi Trung Quốc đang ngày càng mở rộng tầm ảnh hưởng.

Bà Yellen tới Việt Nam sau khi thăm Trung Quốc và Ấn Độ, nơi người đứng đầu Bộ Tài chính Mỹ tham dự các cuộc họp tài chính của Nhóm 20 nền kinh tế công nghiệp lớn nhất thế giới.

“Mỹ coi Việt Nam là một đối tác quan trọng trong việc thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở,” bà Yellen nói với Thủ tướng Chính, theo một thông cáo được Bộ Tài chính Mỹ đưa ra hôm 20/7.

Một “Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở” nằm trong chính sách ngoại giao của Mỹ với mục tiêu xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với các quốc gia trong khu vực để chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các nước láng giềng.

“Việt Nam cũng là một đối tác kinh tế thân thiết, với thương mại hai chiều của chúng ta đạt mức cao kỷ lục vào năm ngoái và Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam,” bà Yellen nói và cho biết rằng chính quyền của Tổng thống Joe Biden “ưu tiên tăng cường quan hệ kinh tế và an ninh với Việt Nam trong những năm tháng tới.”

Đáp lại, Thủ tướng Chính bày tỏ mong muốn của Việt Nam được thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện với Hoa Kỳ cũng như ủng hộ việc tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực, trong đó quan hệ kinh tế - thương mại là trụ cột và động lực thúc đẩy mạnh mẽ, theo Thông Tấn Xã Việt Nam.

Mỹ và Việt Nam bình thường hóa quan hệ thương mại vào năm 2007, hơn 3 thập kỷ sau khi cuộc chiến giữa hai cựu thù kết thúc. Thương mại giữa hai nước liên tục phát triển kể từ đó nhưng tăng tốc mạnh kể từ khi Washington áp đặt một loạt thuế quan đối với hàng hóa nhập từ Trung Quốc dưới thời chính quyền Tổng thống Donald Trump vào năm 2018.

Trong 5 năm trở lại đây, nhập khẩu từ Việt Nam vào Mỹ tăng gần gấp 3 lần lên hơn 127 tỷ USD vào năm ngoái, theo số liệu của Cục Dân số Hoa Kỳ. Năm nay cũng đánh dấu 10 năm Mỹ và Việt Nam thiết lập Quan hệ đối tác toàn diện.

Thủ tướng Chính nói với bà Yellen rằng Hoa Kỳ là đối tác thương mại lớn thứ 2 của Việt Nam và là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của quốc gia Đông Nam Á, theo TTXVN.

Tuy nhiên, Việt Nam, giống như hầu hết các quốc gia Đông Nam Á khác, đã duy trì sự trung lập trước những căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Mỹ và Trung Quốc khi các lãnh đạo Đảng ở Hà Nội luôn nhấn mạnh chính sách đối ngoại độc lập và “tự lực tự cường.” Trong khi đó, Washington cũng nhấn mạnh rằng thương mại, năng lượng sạch và quá trình chuyển đối năng lượng là những lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Mỹ và Việt Nam.

Bộ trưởng Yellen trong ngày 20/7 cũng gặp Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng và bày tỏ sự biết ơn đối với chính phủ Việt Nam vì đã hợp tác chặt chẽ để giải quyết những quan ngại của Hoa Kỳ về vấn đề tiền tệ.

Bộ Tài chính Mỹ, dưới thời chính quyền Biden, cách đây 2 năm đã đưa Việt Nam ra khỏi danh sách thao túng tiền tệ của Hoa Kỳ do chính quyền Trump áp đặt sau khi cáo buộc quốc gia Đông Nam Á can thiệp vào các hành vi tiền tệ để đạt được lợi thế trong cạnh tranh thương mại không công bằng.

Bà Yellen cho biết Mỹ ủng hộ sự chuyển đổi kinh tế và phát triển của Việt Nam cũng như sẽ thảo luận các phương thức để Bộ Tài chính Mỹ và NHNN Việt Nam có thể hợp tác chặt chẽ hơn trong các vấn đề kinh tế và tài chính, theo một thông cáo khác được Bộ Tài chính Mỹ đưa ra hôm 20/7.

Việt Nam đã nhanh chóng trở thành một trung tâm sản xuất xuất khẩu lớn cho các nhà sản xuất toàn cầu như LG và Samsung của Hàn Quốc, nhà cung cấp cho Apple của Mỹ và các nhà sản xuất ô tô như Honda và Toyota của Nhật Bản.

Giữa bối cảnh căng thẳng chính trị giữa Washington và Bắc Kinh, và đặc biệt do sự gián đoạn vì các hạn chế từ đại dịch COVID-19, các công ty đã và đang mở rộng đầu tư cũng như dịch duyển dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc sang các nước láng giềng, trong đó Việt Nam là một địa điểm quan trọng được lựa chọn.

Trong ngày 20/7, bà Yellen cũng tham dự bữa trưa với các nhà kinh tế và doanh nhân nữ tại Hà Nội cũng như có bài phát biểu tại nhà sản xuất xe điện và pin Selex Motors, một công ty khởi nghiệp chuyên về xe máy điện thông minh của Việt Nam do hai sinh viên từng theo học ở Mỹ sáng lập.

Bà Yellen dự kiến sẽ gặp mặt Bộ trưởng Tài chính Việt Nam Hồ Đức Phớc vào ngày 21/7 trong chuyến thăm 3 ngày của bà tại Hà Nội.

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG