Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Nga xuất hiện trên truyền hình sau cuộc nổi dậy của Wagner


Truyền hình nhà nước Nga hôm thứ Hai (26/6) chiếu hình ảnh Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đến thăm quân đội.
Truyền hình nhà nước Nga hôm thứ Hai (26/6) chiếu hình ảnh Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đến thăm quân đội.

Truyền hình nhà nước Nga hôm thứ Hai (26/6) chiếu hình ảnh Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu đến thăm quân đội trong lần xuất hiện công khai đầu tiên kể từ cuộc nổi dậy ngắn ngủi của thủ lĩnh lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin và lực lượng của ông ta, theo VOA News.

Bản tin không nêu rõ ông Shoigu đã gặp các binh sĩ và chỉ huy được xác định tham gia cuộc xâm lược Ukraine của Nga khi nào hoặc ở đâu.

Hoa Kỳ cho biết hôm Chủ nhật (25/6) rằng cuộc nổi dậy của Prigozhin chống lại giới lãnh đạo quân sự của Nga cho thấy “những rạn nứt rất nghiêm trọng” trong hai thập kỷ cầm quyền của Tổng thống Vladimir Putin và “đặt nghi vấn về tiền đề” của cuộc chiến kéo dài 16 tháng của ông chống lại Ukraine.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken nói với chương trình “This Week” của đài ABC, rằng cuộc chiến này “là một thất bại chiến lược tàn khốc đối với ông Putin trên hầu hết mọi mặt trận - kinh tế, quân sự, địa chính trị”.

“Chúng tôi thấy các vết nứt đang nổi lên”, ông Blinken nói về cuộc biểu tình của ông Prigozhin nhắm vào ông Putin. “Họ đi đâu - nếu có - khi nào họ đến đó, rất khó nói. Tôi không muốn suy đoán về điều đó. Nhưng tôi không nghĩ chúng ta đã xem xong màn cuối cùng”.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết hậu quả của việc Tập đoàn Wagner của ông Prigozhin tiến vào Moscow hôm thứ Bảy (24/6) trước khi đột ngột rút lui ngay trước khi đến thủ đô Nga “vẫn chưa có hồi kết” với kết quả không chắc chắn.

Ông Putin gọi ông Prigozhin, một đồng minh lâu năm có quân đội đã chiến đấu bên cạnh các lực lượng Nga ở Ukraine, là kẻ phản bội vì đã chống lại chế độ độc tài của ông. Sau đó, nhà lãnh đạo Nga cho biết ông Prigozhin sẽ không bị truy tố và cho phép ông đến nước láng giềng Belarus, một đồng minh của Nga, theo thỏa thuận do nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko đàm phán.

Nga cho biết những lính đánh thuê của ông Prigozhin không tham gia cuộc nổi dậy trong thời gian ngắn sẽ được phép ký hợp đồng chiến đấu với quân đội Nga ở Ukraine, nhưng ông Blinken cho biết không rõ điều gì sẽ xảy ra với những lính đánh thuê theo ông Prigozhin vào Nga và hướng về Moscow trước khi ông Prigozhin ra lệnh hoãn binh.

“Câu trả lời ngắn gọn là chúng tôi không biết”, ông Blinken nói.

Khi được hỏi điều gì xảy ra với ông Prigozhin ở Belarus, ngoài việc được ân xá, ông Blinken thừa nhận: “Đơn giản là chúng tôi không biết”.

Ông Blinken cho biết tình trạng hỗn loạn do cuộc biểu tình Prigozhin tạo ra ở Nga “có thể giúp ích cho người Ukraine trên mặt trận”.

Nhưng ông David Petraeus, một tướng quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương, nói với chương trình “State of the Union” của đài CNN rằng “thật không may, nó không có tác động đáng kể đến tiền tuyến”. Nhưng ông cũng nói rằng cuộc biểu tình Prigozhin khiến ông Putin “dễ bị tổn thương hơn bao giờ hết trong hai thập kỷ qua”.

Khi được hỏi liệu có bất kỳ sự thay đổi nhân sự nào trong Bộ Quốc phòng Nga như một phần của thỏa thuận hay không, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên: “Những vấn đề này là đặc quyền duy nhất và thuộc thẩm quyền của Tổng tư lệnh tối cao [Putin] theo với hiến pháp của Liên bang Nga. Do đó, những chủ đề này khó có thể được thảo luận trong quá trình tiếp xúc nêu trên”.

Người phát ngôn của Nga không tiết lộ liệu có bất kỳ nhượng bộ nào được đưa ra để thuyết phục ông Prigozhin rút toàn bộ lực lượng của mình hay không, ngoài những đảm bảo cho sự an toàn của ông ta - điều mà ông ta nói rằng Putin đã cam kết - và vì sự an toàn của người của ông Prigozhin.

Trước đó, hôm 24/6, ông Prigozhin và các chiến binh của ông đã tiến vào phạm vi cách Moscow khoảng 200 km, nhưng sau đó ông ra lệnh cho người của mình dừng bước tiến, quay đầu đoàn xe và trở về căn cứ của họ ở Ukraine để tránh đổ máu.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG