Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Nga nói Moscow đang đẩy lực lượng Ukraine về phía tây


Một binh sĩ Ukraine ở Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine.
Một binh sĩ Ukraine ở Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 2/4 cho biết quân đội nước ông đang đẩy lực lượng Ukraine về phía tây, Reuters đưa tin.

Nhưng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy và các nguồn tin quân sự Ukraine phản bác một số phát biểu của ông Shoigu về việc quân đội Moscow đã giành quyền kiểm soát một số địa phương dọc theo mặt trận phía đông Ukraine.

Các tin tức từ Ukraine cho rằng lực lượng của họ đã gây tổn thất nặng nề đối với cuộc tấn công bằng xe tăng và xe bọc thép của Nga.

Ông Shoigu, được truyền thông Nga dẫn lời tại cuộc họp các chỉ huy, nói rằng cuộc phản công năm 2023 của Ukraine đã tỏ ra thất bại và lực lượng của Kyiv kể từ đó đã cố gắng giành được chỗ đứng trên nhiều mặt trận nhưng không đạt được mục tiêu.
Ông Shoigu cho biết lực lượng Nga đã chiếm được 403 km2 lãnh thổ kể từ đầu năm 2024 và đảm bảo quyền kiểm soát 5 thị trấn và làng mạc ở miền đông Ukraine vào tháng 3.

Nga tuyên bố chiến thắng quan trọng đầu tiên sau 9 tháng với việc chiếm được Avdiivka vào tháng 2 vừa qua. Ông Shoigu cho hay các nhóm quân Nga “tiếp tục đẩy lùi đội hình Ukraine” về phía tây.

Ông Zelenskyy, trong bài phát biểu qua video hàng đêm của mình, đã đề cập đến các địa phương được quân đội Kyiv bảo vệ – bao gồm cả một địa phương được ông Shoigu đề cập, làng Tonenke, cho thấy không chắc Nga đã kiểm soát ngôi làng.

Báo cáo buổi tối của Bộ Tổng tham mưu Ukraine cũng đưa ra đề cập tương tự đến làng Nevelske, một địa phương khác mà ông Shoigu cho biết nằm dưới sự kiểm soát của Nga. Làng Tonenke nằm ở phía tây Avdiivka, trong khi làng Nevelske nằm xa hơn về phía nam.

Reuters không thể xác minh độc lập các tin tức chiến trường từ hai bên.

Khi cuộc chiến bước sang tháng thứ 26, các lực lượng Nga tập trung vào việc giành căn cứ ở miền đông Ukraine sau khi không hoàn thành bước tiến ban đầu vào Kyiv. Họ nắm giữ khoảng 16% lãnh thổ Ukraine và đã sáp nhập 4 khu vực, mặc dù họ không có toàn quyền kiểm soát bất kỳ khu vực nào trong số đó.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG