Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ vẫn chưa nói chuyện được với lãnh đạo quân sự TQ


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có nhiều nỗ lực thiết lập các cuộc hội đàm với phía Trung Quốcc nhưng tới nay vẫn chưa có phản hồi.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã có nhiều nỗ lực thiết lập các cuộc hội đàm với phía Trung Quốcc nhưng tới nay vẫn chưa có phản hồi.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đến nay vẫn chưa nói chuyện được với vị tướng hàng đầu của Trung Quốc dù đã có nhiều nỗ lực thiết lập các cuộc hội đàm, Reuters đưa tin, dẫn lời các quan chức quốc phòng Mỹ ngày thứ Sáu.

Quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ ngày càng trở nên căng thẳng, với hai nền kinh tế lớn nhất thế giới xung đột về mọi chuyện từ Đài Loan, hồ sơ nhân quyền của Trung Quốc cho đến hoạt động quân sự của nước này ở Biển Đông.

Bất chấp những căng thẳng và lời lẽ gay gắt, các quan chức quân đội Mỹ từ lâu đã tìm cách duy trì đường dây liên lạc mở với những người tương nhiệm phía Trung Quốc để có thể chế ngự những vụ bùng phát căng thẳng tiềm năng hoặc đối phó với bất kì tai nạn nào.

“Không nghi ngờ gì, mối quan hệ quân sự đang căng thẳng. Khó mà biết được tình hình hiện thời phản ánh sự căng thẳng đó tới mức độ nào hay chỉ là sự cố chấp của Trung Quốc,” một quan chức quốc phòng Mỹ nói.

“Nhưng chúng tôi chắc chắn muốn có một cuộc đối thoại. Chúng tôi chỉ muốn bảo đảm rằng chúng tôi có một cuộc đối thoại ở cấp độ thích hợp,” quan chức này, phát biểu trong điều kiện ẩn danh, nói thêm.

Reuters cho biết không thể liên lạc được ngay với đại sứ quán của Trung Quốc tại Washington để yêu cầu đưa ra bình luận.

Một quan chức Mỹ thứ hai nói đã có một cuộc tranh luận trong chính quyền của Tổng thống Joe Biden về việc liệu Bộ trưởng Austin có nên hội đàm với Phó Chủ tịch Quân ủy Trung ương Trung Quốc, Hứa Kì Lượng, hay Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa hay không.

Ông Hứa được xem là có nhiều quyền lực và ảnh hưởng hơn với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Ông Austin lẽ ra đã có dịp gặp ông Ngụy tại Singapore vào cuối tháng này trong một hội nghị có sự tham dự của các bộ trưởng quốc phòng trong khu vực, nhưng sự kiện bị hủy bỏ vì đại dịch COVID-19.

Những nỗ lực không thành công của Lầu Năm Góc trong việc chủ động giao tiếp với phía Trung Quốc được Financial Times đưa tin đầu tiên.

Cuối năm ngoái, các quan chức quốc phòng cao cấp của Trung Quốc và Mỹ đã tổ chức các cuộc hội đàm về liên lạc trong thời điểm khủng hoảng.

Dù chưa có các cuộc hội đàm quân sự cao cấp nào kể từ khi ông Biden nhậm chức vào tháng 1, các nhà ngoại giao cao cấp của hai nước đã gặp nhau tại Alaska vào tháng 3. Các cuộc hội đàm đó diễn ra trong bầu không khí đầy hiềm khích và không mang lại đột phá ngoại giao nào.

VOA Express

XS
SM
MD
LG