Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm Ấn Ðộ


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ash Carter.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter hôm chủ nhật bắt đầu chuyến viếng thăm Ấn Độ giữa lúc có hàng loạt những hoạt động tăng cường hợp tác giữa quân đội Mỹ với quân đội của quốc gia đông dân hàng thứ nhì thế giới. Thông tín viên Carla Babb tháp tùng phái đoàn Bộ trưởng Carter có bài tường thuật sau đây.

Sau khi tới Goa ngày hôm qua, Bộ trưởng Carter cho báo chí biết rằng ông và bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar sẽ thảo luận “một số rất lớn những hoạt động, những dự án kỹ thuật, những cuộc diễn tập, vân vân … những việc phản ánh sự mật thiết của mối quan hệ chiến lược Mỹ-Ấn.”

Bộ trưởng Carter sẽ tìm cách tăng cường quan hệ trao đổi và công nghệ quốc phòng đồng thời tăng cường sự hợp tác giữa quân đội với quân đội thông qua các hoạt động hai bên và ba bên có phối hợp.

Một giới chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ nói: “Chúng tôi đang làm những việc với Ấn Ðộ mà cách cách đây khoảng 10 năm là chuyện không thể tưởng là có thể xảy ra.”

Giới chức này cho biết hợp tác công nghệ giữa hai nước chú trọng vào thiết kế tàu sân bay và cùng chế tạo chiến đấu cơ phản lực. Phó Bộ trưởng Quốc phòng Frank Kendall đi thăm New Delhi trước chuyến thăm của Bộ trưởng Carter để bàn về các dự án đó.

Hôm thứ Sáu, trước khi lên đường đi Ấn Độ, ông Carter phát biểu tại cuộc hội thảo của Hội đồng Đối ngoại ở Washington rằng: “Mặc dù việc đàm phán có thể khó và sự cạnh tranh toàn cầu nằm ở mức cao, tôi tin rằng trong những năm tới, Hoa Kỳ và Ấn Ðộ sẽ đạt được thỏa thuận hợp tác chế tạo mang tính dấu mốc để đưa hai nước đến gần với nhau hơn và làm cho quân đội của hai nước hùng mạnh hơn.”

Xoay trục sang Châu Á

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar tại New Delhi.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter và Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Manohar Parrikar tại New Delhi.

Chuyến thăm của ông Carter nhằm thể hiện ưu tiên của Bộ Quốc phòng Mỹ là đặt trọng tâm vào khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

Ông Carter ca ngợi quan hệ Mỹ-Ấn là “cái bắt tay có tính chất chiến lược” và chắc chắn sẽ trở thành một trong những mối quan hệ đối tác quan trọng nhất của thế kỷ 21.

Ông nói: “Trong lúc Hoa Kỳ hướng về phía tây trong chiến lược tái cân bằng, thì Ấn Ðộ vươn sang hướng đông trong Chính sách hành động về hướng Đông của Thủ tướng Narendra Modi để đưa Ấn Ðộ tiến xa hơn về Ấn Ðộ dương và Thái Bình Dương.”

Ông James Clad, cựu Phó trợ lý bộ trưởng quốc phòng Mỹ, cho đài VOA biết rằng chiến lược xoay trục Châu Á là một phương cách đúng đắn để chính thức bày tỏ thái độ của chính phủ Mỹ nhằm mang lại cho Châu Á vị thế ưu tiên mà nhiều người cho rằng khu vực này xứng đáng được có.

Ông Clad nói “Bởi vì chúng ta cần có khả năng để tập trung mọi nỗ lực để ứng phó với điều mà tôi cho là thách thức rất lớn đó là thách thức đến từ phía Trung Quốc.”

Mặc dầu vậy, ông Carter nói rằng chiến lược xoay trục Châu Á không nhắm vào một nước cá biệt nào và không loại trừ nước nào. Ông đã nhận lời mời đến thăm Trung Quốc và có lẽ sẽ thực hiện chuyến đi đó trong năm nay.

Chuyến công du của ông Carter có phần chắc sẽ gây bực bội cho Trung Quốc, là nước mà những hành động hung hãn trong thời gian qua đã gây ra những mối lo ngại trong vùng Hy Mã Lạp Sơn và ở Biển Đông. Việc này cũng khiến cho đối thủ của Ấn Độ là Pakistan cảm thấy lo ngại.

Nhưng ông Clad cho rằng tăng cường quan hệ với đối thủ của Pakistan là “hợp lý.”

Ông nói “Pakistan không ngớt làm cho chúng ta tiêu tốn rất nhiều nguồn lực. Đó là một nước không thật sự là bạn của chúng ta. Đó là một nước đã chơi trò nước đôi nước ba, như trong cuộc chiến ở Afghanistan và tất cả những thứ khác.”

Bộ trưởng Carter sẽ đến New Dehli trong tuần này để thảo luận với Thủ tướng Narendra Modi và các giới chức cấp cao khác của chính phủ Ấn Độ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG