Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Nga điện đàm lần đầu tiên kể từ cuộc xâm lược Ukraine


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Ukraine khi ông nói chuyện qua điện thoại với người tương nhiệm Nga Sergei Shoigu lần đầu tiên vào thứ Sáu kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, Lầu Năm Góc cho biết.

Ông Austin đã nhiều lần cố gắng nói chuyện với ông Shoigu kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu gần ba tháng trước, nhưng các quan chức cho biết Moscow tỏ ra hờ hững.

Ông Austin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby nói trong một phát biểu.

Một quan chức Mỹ phát biểu với điều kiện ẩn danh cho biết cuộc gọi, do ông Austin yêu cầu, kéo dài khoảng một giờ nhưng không giải quyết được bất cứ vấn đề cụ thể nào hoặc dẫn đến những thay đổi trực tiếp điều mà người Nga đang làm ở Ukraine.

Quan chức này mô tả giọng điệu của cuộc gọi là "chuyên nghiệp."

Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời bộ quốc phòng Nga cho biết cuộc gọi diễn ra "theo sáng kiến của phía Mỹ."

"Các vấn đề chủ đề về an ninh quốc tế đã được thảo luận, bao gồm cả tình hình ở Ukraine," TASS dẫn lời bộ này cho biết.

Mỹ và Nga đã thiết lập một đường dây nóng kể từ cuộc xâm lược - điều mà Moscow gọi là một "chiến dịch quân sự đặc biệt" - để tránh những tính toán sai lầm và bất cứ sự mở rộng xung đột nào.

Đường dây nóng "hóa giải xung đột" là một đường dây điện thoại mở đặt tại trụ sở Bộ Tư lệnh Châu Âu và thuộc thẩm quyền của Tướng Không quân Tod Wolters, người chỉ huy tất cả các lực lượng Mỹ ở Châu Âu.

Kể từ khi chiến tranh bắt đầu, Mỹ đã gửi khoảng 3,8 tỉ đôla vũ khí và đầu tuần này, Hạ viện Mỹ đã thông qua viện trợ hơn 40 tỉ đô la cho Ukraine. Thượng viện vẫn chưa thông qua viện trợ.

Chiến tranh đã giết chết hàng ngàn thường dân, buộc hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa và các thành phố trở thành đống đổ nát. Moscow không đạt được thành quả gì nhiều ngoài dải lãnh thổ ở phía nam và những bước tiến nhỏ ở miền đông Ukraine, bao gồm cả vùng Donbas.

Các lực lượng Ukraine đã tiêu diệt nhiều phần của đoàn xe bọc thép của Nga khi nó tìm cách băng qua sông ở Donbas, video từ quân đội Ukraine cho thấy ngày thứ Sáu.

VOA Express

XS
SM
MD
LG