Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ thăm Iraq


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter.
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter.

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ashton Carter đã thực hiện một chuyến đi thăm không báo trước tới Iraq, quốc gia đang chiến đấu chống các phần tử chủ chiến Nhà Nước Hồi Giáo với sự yểm trợ của các cuộc không kích do Mỹ dẫn đầu và các khoá huấn luyện do Mỹ cung cấp.

Ông Carter đáp xuống phi trường Baghdad vào sáng sớm hôm nay (23/7). Tại đây, ông sẽ gặp các giới chức hàng đầu Iraq, kể cả Thủ tướng Haider al-Abadi và Bộ trưởng Quốc phòng Khaled al-Obeidi.

Nhân vật đứng đầu Ngũ Giác Đài cũng sẽ gặp các thủ lãnh Sunni mà Hoa Kỳ đang vận động mời gọi tham gia cuộc chiến chống Nhà Nước Hồi Giáo, là nhóm đang kiểm soát một số vùng tại miền Bắc và miền Tây Iraq.

Theo dự kiến, Iraq trong nay mai sẽ phát động một cuộc phản công để chiếm lại thành phố Ramadi ở tỉnh Anbar. Chiến dịch này được coi như một phép thử quan trọng đối với quân đội Iraq.

Các binh sĩ Iraq đã tháo chạy khi nhóm Hồi giáo cực đoan có quân số ít hơn rất nhiều, tiến chiếm thành phố Ramadi vào tháng Năm, khiến ông Carter phải than phiền rằng quân đội Iraq “không chứng tỏ ý chí chiến đấu”.

Tổng thống Barack Obama đã bị áp lực từ trong nước phải tăng cường cuộc chiến chống Nhà Nước Hồi Giáo, mặc dù ông đã cưỡng lại các đề nghị phái lực lượng trên bộ tới Iraq.

Thay vào đó, hơn 3.000 binh sĩ Mỹ đang huấn luyện và cố vấn cho quân đội Iraq. Hoa Kỳ vác các đồng minh cũng đã thực hiện hàng ngàn cuộc không kích nhắm vào các mục tiêu Nhà Nước Hồi Giáo.

Bất chấp các nỗ lực đó, bạo lực vẫn tiếp diễn.

Hôm thứ Tư, một vụ đánh xe bom tại một ngôi chợ đông đúc ở một khu xóm của Baghdad, nơi đa số dân là người Shia , đã giết chết ít nhất 20 người và làm bị thương mấy mươi người khác.

Trong tức thời không có nhóm nào nhận trách nhiệm về vụ tấn công này, nhưng các phần tử chủ chiến Hồi giáo Sunni vẫn thường xuyên tấn công những nơi của người Hồi giáo Shia trên khắp khu vực.

Đây là chuyến đi thăm Iraq đầu tiên của ông Carter trong cương vị bộ trưởng quốc phòng Mỹ. Trong tuần này, ông cũng đã tới thăm Israel, Jordan và Ả Rập Xê-út.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG