Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ: Iran 'nhúc nhích' về địa điểm đàm phán


Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper nói hôm thứ Sáu 6/9 rằng có vẻ như Iran đang “nhúc nhích” về việc chọn một nơi có thể tổ chức các cuộc đàm phán, vài ngày sau khi Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump để ngỏ khả năng có thể gặp với Tổng thống Iran Hassan Rouhani.

Ông Esper đưa ra phát biểu này tại tổ chức cố vấn có tên là Royal United Services Institute ở London.

Khi được hỏi tại một cuộc họp báo sau đó là ông phát biểu như vậy căn cứ vào đâu, ông Esper nói rằng điều đó dựa vào một số ý kiến được phía Iran đưa ra sau sự kiện G7.

Ngoại trưởng Iran đã đến thăm Pháp một thời gian ngắn để hội đàm bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 của các quốc gia công nghiệp hóa vào tháng trước, mặc dù ông không gặp Tổng thống Trump.

Không có dấu hiệu cho thấy Iran có quan điểm mềm mỏng hơn vào hôm 6/9, với việc chỉ huy Vệ binh Cách mạng, ông Hossein Salami, nói rằng "Iran sẽ không bao giờ đàm phán với Mỹ, đó là mục tiêu chính của kẻ thù của chúng tôi (tức là Mỹ), và không ai giúp cho kẻ thù đạt được mục tiêu của chúng cả", hãng tin Fars bán chính thức của Iran đưa tin.

Mặc dù vậy, ông Rouhani hôm 3/9 nói rằng tuy Iran sẽ không bao giờ tiến hành đàm phán song phương với Washington, song họ có thể tham gia các cuộc đàm phán đa phương giữa Iran và các bên khác liên quan đến thỏa thuận hạt nhân nếu Washington dỡ bỏ tất cả các lệnh trừng phạt đã tái áp dụng đối với Iran.

VOA Express

XS
SM
MD
LG