Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Nội vụ của Trump sẽ từ chức giữa hàng loạt cuộc điều tra


Ông Ryan Zinke đang đối mặt với nhiều cuộc điều tra về việc ông sử dụng các toán an ninh, các chuyến bay thuê bao và một thỏa thuận bất động sản.
Ông Ryan Zinke đang đối mặt với nhiều cuộc điều tra về việc ông sử dụng các toán an ninh, các chuyến bay thuê bao và một thỏa thuận bất động sản.

Bộ trưởng Nội vụ Hoa Kỳ Ryan Zinke, người đã tìm cách mở các vùng biển ngoài khơi của Mỹ cho hoạt động khoan dầu khí bất chấp các cuộc biểu tình phản đối về môi trường, sẽ rời chức vào cuối năm nay, Tổng thống Donald Trump cho biết trên Twitter vào ngày thứ Bảy. Ông là quan chức cao cấp mới nhất rời một chính quyền thường xuyên chứng kiến những xáo trộn nhân sự trong hai năm qua.

Ông Trump không nêu lí do cho sự ra đi của ông Zinke. Tuy nhiên, cựu biệt kích Hải quân và cựu nghị sĩ bang Montana này đang đối mặt với nhiều cuộc điều tra về việc ông sử dụng các toán an ninh, các chuyến bay thuê bao và một thỏa thuận bất động sản.

“Ryan đã đạt được nhiều thành tựu trong nhiệm quyền của mình và tôi muốn cảm ơn ông ấy vì đã phụng sự Quốc gia của chúng ta,” ông Trump nói trên Twitter. “Chính quyền Trump sẽ loan báo bộ trưởng Nội vụ mới vào tuần sau,” ông nói thêm.

Ông Zinke điều hành Bộ Nội vụ Hoa Kỳ có nhiệm vụ quản lí và bảo tồn đất liên bang và tài nguyên thiên nhiên từ đầu năm 2017. Ông theo đuổi chủ trương của ông Trump là thúc đẩy hoạt động khoan dầu và khai thác than bằng cách mở rộng việc cho thuê đất liên bang, cắt giảm giá thuê sử dụng đất và nới lỏng các biện pháp bảo vệ đất.

Ông Zinke, 51 tuổi, là một trong số những thành viên nội các tích cực nhất của ông Trump. Ông quyết liệt thu hẹp quy mô các di tích hoang dã rộng lớn của quốc gia ở bang Utah và đề xuất cho khoan dầu ngoài khơi ở Bắc Cực, Thái Bình Dương và Đại Tây Dương. Ông trở thành con cưng của ngành năng lượng và khai khoáng ở Mỹ và là mục tiêu đả kích hàng đầu của những người chủ trương bảo tồn thiên nhiên và các tổ chức môi trường.

Một phần Khu Di tích Quốc gia Grand Staircase-Escalante với những hẻm núi sa thạch
Một phần Khu Di tích Quốc gia Grand Staircase-Escalante với những hẻm núi sa thạch

Vào tháng 7, Văn phòng Tổng Thanh tra Bộ Nội vụ bắt đầu điều tra một thỏa thuận đất đai ở Montana giữa một quỹ tài chính mà ông Zinke thành lập và một tổ chức phát triển bất động sản được tài trợ bởi chủ tịch công ty dịch vụ dầu mỏ Halliburton Co, có hoạt động kinh doanh với Bộ Nội vụ.

Vào cuối tháng 10, cuộc điều tra đó đã được chuyển sang Bộ Tư pháp Mỹ để điều tra hình sự khả dĩ, theo nhiều bản tin của giới truyền thông. Bộ Tư pháp và Bộ Nội vụ từ chối bình luận.

Có hai cuộc điều tra khác đang diễn tiến nhắm vào hành vi của ông Zinke. Cơ quan giám sát của Bộ Nội vụ đang xem xét liệu bộ này có cố tình vẽ lại ranh giới của Khu Di tích Quốc gia Grand Staircase-Escalante ở bang Utah theo một cách mà sẽ làm lợi cho một nhà lập pháp cấp bang sở hữu bất động sản liền kề hay không.

Cơ quan giám sát này cũng đang điều tra quyết định của ông Zinke chặn đề xuất xây sòng bạc được đệ trình bởi hai bộ lạc người Mỹ bản địa ở bang Connecticut. Những người chỉ trích nói rằng ông ra quyết định đó, bất chấp khuyến nghị của nhân viên của bộ, ngay sau khi gặp gỡ những người vận động hành lang cho MGM Resorts International, công ty sở hữu một sòng bạc mới trong khu vực này.

Ông Zinke đã nhiều lần phủ nhận mọi hành vi sai trái.

Trước đó, tổng thanh tra Bộ Nội vụ đã kết thúc hai cuộc điều tra khác liên quan đến chi phí đi lại của ông Zinke. Các cuộc điều tra xác định rằng một chuyến bay riêng tư trị giá 12.000 đôla mà ông sử dụng sau cuộc gặp gỡ một đội khúc côn cầu chuyên nghiệp lẽ ra có thể tránh được, và các toán an ninh mà ông mang theo khi đi chơi với gia đình ở Hy Lạp và Thổ Nhĩ Kỳ tiêu tốn 25.000 đôla.

Ông Zinke là quan chức cấp Nội các thứ chín phải rời nhiệm sở kể từ khi ông Trump vào Nhà Trắng hai năm trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG