Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Hagel: 'TQ hành động vô trách nhiệm khi đối đầu với chiến hạm Mỹ'


Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel và Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Đại tướng Martin Dempsey trong cuộc họp báo tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, 19/12/13
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel và Chủ tịch Ban Tham mưu Liên quân Đại tướng Martin Dempsey trong cuộc họp báo tại Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, 19/12/13
Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel nói rằng Trung Quốc đã hành động một cách “vô ích” và “vô trách nhiệm” trong vụ đối đầu với một chiến hạm hải quân Hoa Kỳ tại Biền Nam Trung Quốc trong tháng này.

Ông Hagel đã đưa ra nhận định vừa kể trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm tại Ngũ Giác Đài. Ông đề cập tới một sự cố xảy ra hôm mùng 5 tháng 12, một tàu tuần dương Hoa Kỳ mang phi đạn gần bị đụng với một chiến hạm Trung Quốc.

Các giới chức Hoa Kỳ đã nói rằng chiến hạm USS Cowpens đã phải tránh để khỏi đụng nhau khi chiến hạm Trung Quốc cắt ngang trước mũi chiến hạm Mỹ

Ông Hagel nói rằng sự cố này cho thấy cần phải có các nghị định thư rõ ràng giữa các quân đội Trung Quốc và Hoa Kỳ để tránh một vụ va chạm có thể xảy ra trong vùng.

Hoa Kỳ nói rằng chiến hạm của họ hoạt động trong hải phận quốc tế khi bị buộc phải tránh để không đụng nhau với chiến hạm Trung Quốc đi với tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Trung Quốc nói rằng cuộc chạm trán được xử lý “theo đúng giao thức.”

Tại cuộc họp báo ở Ngũ Giác Đài, Chủ tịch Ban Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ Martin Dempsey nói rằng các sĩ quan quân đội Hoa Kỳ và Trung Quốc đã nhóm họp để soạn thảo quy luật cho trường hợp hai quân đội bất ngờ gặp nhau.

Liêu Ninh là tàu sân bay duy nhất của Trung Quốc. Tàu này đang trong chuyến công tác huấn luyện dài hạn kể từ khi được giao nhiệm vụ hồi đầu năm nay, thì vụ chạm trán với chiến hạm Hoa Kỳ xảy ra.

VOA Express

XS
SM
MD
LG