Đường dẫn truy cập

Bộ Nội an Mỹ dựng trường giả, bắt di dân không giấy tờ


Các đặc vụ của Bộ Nội an tác nghiệp (ảnh tư liệu, 2014)
Các đặc vụ của Bộ Nội an tác nghiệp (ảnh tư liệu, 2014)

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cho hay họ đã lập một trường đại học giả ở Michigan để nhắm mục tiêu vào các di dân đang học ở Mỹ mà không có đầy đủ giấy tờ cho phép, theo các cáo trạng của tòa liên bang được công bố hôm 30/1.

Tám người đã bị bắt và bị truy tố vì âm mưu lừa đảo visa và chứa chấp người nước ngoài để kiếm lời, theo lời Công tố viên đặc trách Quận hạt Miền đông Michigan, ông Matthew Schneider. Sáu người trong số đó đã bị bắt vùng đô thị Detroit, một người bị bắt ở Florida và một người ở Virginia.

Một bản cáo trạng nói rằng các bị cáo đã giúp ít nhất 600 "công dân nước ngoài ở lại, tái nhập cảnh và làm việc bất hợp pháp ở Hoa Kỳ và tích cực chiêu sinh để họ đăng ký vào một trường giả, việc làm này là một phần của chiêu trò 'trả tiền để được ở lại'".

Các bản cáo trạng đã được nộp hôm 15/1 và được công bố hôm 30/1.

Nội dung các văn bản này cáo buộc rằng từ tháng 2/2017 đến tháng 1/2019, các bị cáo đã "âm mưu với nhau và với những người khác để thực hiện những việc gian dối giúp hàng trăm công dân nước ngoài ở lại và làm việc bất hợp pháp ở Hoa Kỳ bằng cách chiêu sinh để họ đăng ký vào một trường đại học tư ở vùng đô thị Detroit, song những kẻ gian dối này lại không biết rằng trường đó được điều hành bởi các đặc vụ HSI (Đơn vị Điều tra An ninh Nội địa), trong khuôn khổ một chiến dịch bí mật".

HSI là một đơn vị điều tra của Bộ An ninh Nội địa Mỹ.

Trường đại học giả nằm ở Farmington Hills, ngoại ô Detroit. Trang web của trường quảng cáo rằng đây là một trường đại học đáng tin cậy, với cái tên là “Đại học Farmington”. Tuy nhiên, trường này có đội ngũ nhân viên là các đặc vụ làm việc cho Bộ An ninh Nội địa.

Nhà chức trách Hoa Kỳ cáo buộc rằng các sinh viên đã đăng ký cũng "biết rằng họ sẽ không tham gia bất kỳ lớp học thực tế nào, không lấy tín chỉ hoặc học hành tiến bộ để lấy một tấm bằng trên thực tế", theo một bản cáo trạng.

Tám bị cáo bị cáo buộc giúp ghi danh các sinh viên, đổi lại, chúng được nhận tiền mặt, tiền hoa hồng, và tiền trợ cấp học phí trong khuôn khổ chiêu trò "trả tiền để được ở lại".

Rahul Reddy, một luật sư di trú ở Houston, cho biết trong một cuộc phát trực tiếp trên mạng rằng những sinh viên là di dân mà có thể đã ghi danh vào trường đại học kể trên đã bị bắt giam tại Houston, Atlanta, Charlotte và St. Louis.

Các đặc vụ HSI đã tiến hành cuộc điều tra này từ năm 2015, theo Văn phòng Công tố Hoa Kỳ.

(USA Today, Washington Post)

VOA Express

XS
SM
MD
LG