Đường dẫn truy cập

Bờ Đông Hoa Kỳ chìm trong khói mờ từ các đám cháy rừng ở Canada


New York, Mỹ, chìm trong khói cháy rừng bay đến từ Canada.
New York, Mỹ, chìm trong khói cháy rừng bay đến từ Canada.

Các trường học trên khắp vùng Bờ Đông Hoa Kỳ đã hủy bỏ các hoạt động ngoài trời, giao thông hàng không bị chậm lại và hàng triệu người Mỹ được khuyến cáo hãy ở trong nhà hôm thứ Tư 7/6 khi khói từ các đám cháy rừng ở Canada dạt về phía nam, bao phủ các thành phố trong màn sương khói dày đặc màu vàng.

Cục Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ đã phát ra lời cảnh báo về chất lượng không khí ở hầu như toàn bộ vùng ven biển Đại Tây Dương. Các quan chức y tế từ bang Vermont cho đến South Carolina và cả những bang xa về phía tây như Ohio và Kansas đều cảnh báo người dân rằng nếu họ dành thời gian ở ngoài trời, họ có thể bị các vấn đề về hô hấp do tình trạng các hạt mịn chiếm mật độ cao trong không khí.

Hãng dự báo thời tiết tư nhân ở Mỹ AccuWeather cho biết khói mù dày đặc và bồ hóng bao phủ từ các vị trí cao xuống tận mặt đất ghi dấu tình trạng ngập trong khói cháy rừng tồi tệ nhất ở vùng Đông Bắc Hoa Kỳ trong hơn 20 năm qua.

Hình bóng các tòa nhà in trên nền trời của New York, một hình ảnh nổi tiếng, thường có thể nhìn thấy cách xa hàng kilomet, nhưng này dường như biến mất trong một màn khói cứ như thể là ở một thế giới khác. Một số người dân cho hay làn khói này khiến họ cảm thấy không được khỏe. Không khí đầy khói đặc biệt khó chịu đối với những người làm việc ngoài trời.

Thống đốc bang New York Kathy Hochul gọi tình huống này là một "cuộc khủng hoảng khẩn cấp", và nói rằng chỉ số ô nhiễm không khí ở các khu vực khác nhau trong bang của bà cao gấp 8 lần so với bình thường.

Tầm nhìn giảm do màn sương khói buộc Cục Hàng không Liên bang Mỹ phải giảm lưu lượng các chuyến bay đi vào khu vực thành phố New York và Philadelphia từ những nơi khác ở Bờ Đông và các địa điểm phía trên của khu vực Trung Tây nước Mỹ, theo đó, các chuyến bay bị chậm trung bình khoảng nửa tiếng.

Các trường học dọc theo Bờ Đông đã ngừng các hoạt động ngoài trời, bao gồm thể thao, các chuyến dã ngoại và giờ giải lao.

Ở một số khu vực, chỉ số chất lượng không khí (AQI), vốn đo lường các chất gây ô nhiễm chính bao gồm các hạt do cháy tạo ra, ở mức cao hơn 400, theo trang Airnow của chính phủ Mỹ. Trong thang đo của Airnow, mức 100 là "không tốt cho sức khỏe" và 300 là mức "nguy hiểm".

Vào buổi trưa ngày 7/6, giờ miền đông nước Mỹ, thành phố Bethlehem, bang Pennsylvania, ghi nhận chỉ số chất lượng không khí tồi tệ nhất ở Mỹ, với chỉ số AQI là 410. Trong số các thành phố lớn, New York có chỉ số AQI cao nhất thế giới vào chiều 7/6 là 342, gần gấp đôi chỉ số của các thành phố ô nhiễm kinh niên như Dubai (168) và Delhi (164), theo IQAir.

Khói bay qua biên giới Hoa Kỳ, đến từ Canada, nơi hàng trăm đám cháy rừng đã thiêu rụi 3,8 triệu ha và buộc 120.000 người phải rời bỏ nhà cửa trong thời gian đầu mùa cháy rừng dữ dội và xảy ra sớm bất thường.

Bầu trời bên trên New York và nhiều thành phố khác ở Bắc Mỹ ngày càng trở nên mờ hơn trong toàn bộ ngày 7/6, với màu khói vàng vàng đáng sợ luồn qua các tán lá. Không khí có mùi củi cháy.

Khói cháy rừng có liên quan đến tỷ lệ đau tim và đột quỵ cao hơn, gia tăng số người phải đến phòng cấp cứu vì bệnh hen suyễn và các tình trạng hô hấp khác, gây khó chịu về mắt, ngứa da và phát ban, cùng các vấn đề khác.

AccuWeather dự báo chất lượng không khí kém có thể sẽ kéo dài đến cuối tuần, sau đó, một cơn bão đang hình thành có thể sẽ đẩy khói bay về phía tây qua Ngũ Đại Hồ và đi sâu hơn về phía nam qua Thung lũng Ohio và vào khu vực miền trung của Bờ Đông nước Mỹ.

(Reuters)

Diễn đàn

VOA Express

XS
SM
MD
LG