Đường dẫn truy cập

Bộ Công an: Sẽ sớm kết thúc điều tra, truy tố vụ hối lộ tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao


Một chuyến bay của nhà nước Việt Nam đưa người Việt về nước từ Canada, tháng 6/2020.
Một chuyến bay của nhà nước Việt Nam đưa người Việt về nước từ Canada, tháng 6/2020.

Một đại diện Bộ Công an mới đây nói với một ủy ban của quốc hội Việt Nam rằng bộ này sẽ sớm kết thúc điều tra để xử lý nghiêm những người phạm tội hối lộ thuộc Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.

Theo tin hôm 14/3 trên các báo Thanh Niên, Tuổi Trẻ và Thanh Tra, Thứ trưởng Công an Trần Quốc Tỏ báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội rằng Bộ Công an đã và đang phối hợp với các cơ quan của Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao, Tòa án Nhân dân tối cao “khẩn trương” điều tra vụ án “nhận hối lộ” xảy ra tại Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao, và một số vụ án khác được cử tri, nhân dân Việt Nam quan tâm đến nhiều.

Bộ Công an đang tập trung để sớm kết luận điều tra, đề nghị truy tố, xử lý nghiêm đối với những hành vi vi phạm liên quan đến vụ việc tại Cục Lãnh sự, các báo dẫn lại lời Thứ trưởng Tỏ cho hay.

Hồi ngày 27/1, nhà chức trách Việt Nam loan báo 4 quan chức Bộ Ngoại giao bị bắt với cáo buộc “nhận hối lộ” liên quan đến các chuyến bay đưa người Việt về nước trong đại dịch, thường được gọi là “chuyến bay giải cứu”.

Bốn nghi phạm gồm nữ Cục trưởng Cục Lãnh sự của Bộ Ngoại giao, Nguyễn Thị Hương Lan, 48 tuổi; ngoài ra là một cục phó, một chánh văn phòng và một phó phòng của cục này.

Nhà chức trách cáo buộc 4 người kể trên “nhận hối lộ” và trục lợi cá nhân trong quá trình xét duyệt cấp phép cho các công ty thực hiện chuyến bay đưa công dân Việt Nam từ nước ngoài về nước.

Kể từ khi tình hình đại dịch COVID-19 trở nên căng thẳng ở Việt Nam và trên thế giới, dẫn đến các nước đóng cửa biên giới với nhau từ đầu năm 2020, VOA đã nhiều lần đưa tin về tình trạng các công dân Việt Nam phải bỏ ra chi phí cao gấp 5 đến 8 lần so với trước đại dịch để có thể bay về nước trên các chuyến bay do nhà nước Việt Nam đứng sau.

Theo thống kê được Bộ Ngoại giao Việt Nam công bố hồi tháng 12/2021, bộ này và các cơ quan liên quan đã thực hiện “800 chuyến bay, đưa gần 200.000 công dân Việt Nam từ hơn 60 quốc gia và vùng lãnh thổ về nước”.

Sau khi tin tức về 4 quan chức Cục Lãnh sự bị bắt được loan ra, theo quan sát của VOA, trên mạng xã hội nhiều người đưa ra ước tính rằng nếu mỗi công dân phải hối lộ cho các quan chức dàn xếp các chuyến bay từ 1.000-2.000 đô la, tổng số tiền hối lộ lên tới 200-400 triệu đô la.

Số tiền này tương đương với khoảng từ 4 nghìn 600 tỷ đồng đến 9 nghìn 200 tỷ đồng, gấp khoảng 6-12 lần số tiền hối lộ được chia chác trong vụ bê bối thổi giá các bộ xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á, một vụ việc cũng gây chấn động và căm phẫn trong dư luận Việt Nam về tình trạng có những kẻ lợi dụng dịch bệnh để trục lợi từ người dân khốn khó.

VOA Express

XS
SM
MD
LG