Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Ukraine vui mừng khi nhận xe tăng Abrams của Mỹ


Xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ tập trận ở Latvia hồi tháng 3/2021 (ảnh tư liệu).
Xe tăng M1A1 Abrams của Mỹ tập trận ở Latvia hồi tháng 3/2021 (ảnh tư liệu).
Các kíp lái xe tăng Ukraina ở mặt trận miền đông coi việc chuyển giao những chiếc xe tăng Abrams đầu tiên của Mỹ cho Kyiv là một bước tiến lớn giúp họ được bảo vệ tốt hơn và có hỏa lực mạnh hơn trong chiến đấu.

Tổng thống Volodymyr Zelenskyy nói hôm thứ Hai 25/9 rằng Ukraine đã nhận đợt bàn giao đầu tiên gồm các xe tăng Abrams chạy bằng động cơ phản lực của Mỹ để giúp phòng thủ trước cuộc xâm lược của Nga.

Ông Mark Milley, tướng quân hàng đầu của Mỹ, nói rằng ông coi xe tăng M1 Abrams là loại tốt nhất thế giới và chúng "sẽ tạo ra sự khác biệt" trong cuộc chiến kéo dài 19 tháng. Với động cơ mạnh, nòng pháo chính 120 mm và lớp giáp đặc biệt, xe tăng Abrams là đối thủ đặc biệt nguy hiểm với các lực lượng thiết giáp hạng nặng khác.

Các kíp lái xe tăng Ukraine huấn luyện ở khu vực Donetsk, miền đông Ukraine, cho rằng một khi được triển khai, xe tăng Abrams sẽ là một bước tiến lớn so với các xe tăng thời Liên Xô mà họ hiện đang vận hành.

Vitalii, 29 tuổi, lính lái xe tăng, nói: "Xe tăng Abrams có khả năng bảo vệ chống nổ khoang chứa đạn. Còn xe tăng này (thời Liên Xô) không có. Nếu đạn phát nổ, sẽ không có cơ hội sống sót".

Một chỉ huy xe tăng với biệt danh "Wel" cho hay đơn vị của ông cần có thêm hỏa lực và khả năng bảo vệ tốt hơn có trên xe tăng Abrams và các xe tăng phương Tây khác, chẳng hạn như xe tăng Leopard do Đức sản xuất.

Ông nói: “Sẽ tốt hơn khi có vũ khí nước ngoài. Lớp giáp tốt hơn và chúng hiệu quả hơn. Tôi thấy tin tưởng”.

Vẫn ông này nói thêm, dùng từ ngữ coi thường người Nga: "Những người bạn của tôi, được huấn luyện lái xe tăng Leopard và tham gia các cuộc tấn công, đã nói với tôi rằng xe tăng T-72 của bọn Nga đã bị xe tăng Leopard xuyên thủng dễ như bỡn. Rất nhanh. Chỉ cần bắn một hoặc hai phát là không còn gì cả".

Hồi tháng 1, Mỹ đã cam kết cung cấp cho Ukraine 31 xe tăng M1A2 Abrams tiên tiến sau nhiều tháng không mặn mà với ý tưởng triển khai những chiếc xe tăng khó bảo trì này tới Ukraine. Ông Zelenskyy không cho biết có bao nhiêu chiếc đã được giao cho đến nay.

Điện Kremlin trong tuần này nói rằng việc Mỹ cung cấp các thiết bị quân sự như xe tăng Abrams sẽ không làm thay đổi tình hình trên chiến trường. Tướng Milley cũng nói rằng không có "giải pháp kỳ diệu" nào có thể chấm dứt chiến tranh.

Miền đông là một trong hai mặt trận chính trong cuộc chiến khi Ukraine tiến hành cuộc phản công kéo dài gần 4 tháng. Mặc dù quân đội của Kyiv đã được tăng cường sức mạnh nhờ vũ khí của phương Tây, nhưng tiến độ các trận đánh nhằm vào quân đội Nga vẫn diễn ra chậm chạp khi Nga đưa thêm quân đến mặt trận miền đông.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG