Đường dẫn truy cập

Binh sĩ TQ giúp dọn dẹp đường phố Hong Kong, bạo lực vẫn bùng lên


Binh sĩ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong tham gia nỗ lực dọn dẹp sau một tuần biểu tình bạo động, ngày 16 tháng 11, 2019.
Binh sĩ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đồn trú ở Hong Kong tham gia nỗ lực dọn dẹp sau một tuần biểu tình bạo động, ngày 16 tháng 11, 2019.

Cảnh sát bắn hơi cay trong khi những người biểu tình ném bom xăng và bắn tên trong các cuộc đụng độ bên ngoài Đại học Bách khoa Hong Kong vào thứ Bảy, chỉ vài giờ sau khi binh sĩ Trung Quốc xuất hiện trong một dịp hiếm hoi để giúp dọn dẹp các con đường của thành phố.

Các binh sĩ của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) mặc quần short và áo thun xuất hiện trên đường phố bên ngoài căn cứ của họ, giúp người dân dọn dẹp sau khi các cuộc biểu tình chống chính phủ phong tỏa các ngả đường.

Sự hiện diện của binh sĩ PLA trên đường phố, thậm chí để giúp dọn dẹp, có thể khơi lên tranh cãi hơn nữa về tư cách tự trị của lãnh thổ này do Trung Quốc cai trị.

Một phát ngôn viên của thành phố cho biết chính quyền Hong Kong không yêu cầu hỗ trợ từ PLA nhưng quân đội đã khởi xướng hoạt động này như một "hoạt động tình nguyện cộng đồng."

Hong Kong đã trải qua hơn năm tháng biểu tình gây rúng động thành phố. Người biểu tình tức giận về điều mà họ xem là sự can thiệp của Đảng Cộng sản Trung Quốc ở thuộc địa cũ của Anh, nơi được bảo đảm các quyền tự do khi được trao trả lại cho Trung Quốc cai trị vào năm 1997.

Bắc Kinh phủ nhận can thiệp và quy trách ảnh hưởng của nước ngoài cho tình trạng bất ổn.

Các cuộc đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát ngày càng trở nên bạo động. Trung Quốc cho biết mọi nỗ lực đòi độc lập cho Hong Kong sẽ bị dẹp tan, nhưng quân đội đến nay vẫn đồn trú trong căn cứ của họ.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc liên tục phát đi những bình luận được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra hôm thứ Năm, trong đó ông lên án tình trạng bất ổn và nói "ngăn chặn bạo lực và kiểm soát hỗn loạn trong khi lập lại trật tự hiện là nhiệm vụ cấp bách nhất của Hong Kong."

Hoạt động dọn dẹp ngày thứ Bảy diễn ra sau một số vụ bạo động nghiêm trọng trong năm nay, bùng lên sau một hoạt động của cảnh sát nhắm vào những người biểu tình tại Đại học Trung văn Hong Kong hôm thứ Ba.

Nhà chức trách gần như đã tránh xa khỏi ít nhất năm khuôn viên trường đại học đã bị hàng ngàn sinh viên và các nhà hoạt động phong tỏa bằng bom xăng, máy bắn đá, cung và tên cùng những thứ vũ khí khác, Reuters đưa tin.

Nhiều người biểu tình dường như đã rời khỏi khuôn viên các trường vào cuối ngày thứ Bảy nhưng Đường hầm Xuyên Cảng Hong Kong vẫn bị chặn bởi những người biểu tình chiếm cứ Đại học Bách khoa, nơi bạo lực bùng phát trở lại vào tối ngày thứ Bảy.

Trước đó, hàng trăm người biểu tình ủng hộ Trung Quốc, tụ tập cạnh trụ sở cơ quan lập pháp và cảnh sát thành phố, vẫy cờ Trung Quốc và Hong Kong. Các cuộc biểu tình ủng hộ Trung Quốc cho đến nay thu hút ít người tham gia hơn nhiều so với những người biểu tình phản đối Bắc Kinh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG