Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Pháp, Mali đụng độ với phiến quân bên ngoài thành phố Gao


Xe bọc thép của binh sĩ Pháp chạy về hướng thành phố Gao gần biên giới Niger, ngày 6/2/2013.
Xe bọc thép của binh sĩ Pháp chạy về hướng thành phố Gao gần biên giới Niger, ngày 6/2/2013.

Binh sĩ nước ngoài được gởi tới Mali

Binh sĩ nước ngoài tại Mali

Pháp: Hiện có khoảng 800 binh sĩ tại Mali và có ý định gia tăng sự hiện diện của binh sĩ lên 2500 người trong những tuần lễ sắp tới. Hôm thứ Ba, Tổng thống Francois Hollande nói rằng, quân đội của nước ông sẽ bắt đầu rút ra khỏi cựu thuộc địa của Pháp này một khi khối ECOWAS của vùng Tây Phi triển khai binh sĩ của họ và sẵn sàng nhận lãnh trách nhiệm.

ECOWAS: Ecowas đang tới quyết định chót để gởi tới 3300 binh sĩ tới Mali, dưới kế hoạch can thiệp được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn. Loan báo về việc đóng góp binh sĩ từ các nước Châu Phi gồm các nước sau đây:

-Nigeria: 900 binh sĩ
-Burkina Faso: 500
-Niger: 500
-Senegal: 500
-Togo: 500
-Benin: 300
-Guinea: 144
-Ghana: 120
-Chad: chưa xác định nhân số
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian cho biết các lực lượng Pháp và Mali đang đụng độ với những nhóm Hồi giáo hiếu chiến còn sót lại bên ngoài các thành phố chính ở miền bắc Mali.

Hôm nay ông Le Drian nói rằng những vụ đụng độ xảy ra hôm thứ ba gần thành phố Gao và máy bay Pháp tiếp tục thực hiện những vụ không kích nhắm vào những mục tiêu của phiến quân.

Hãng tin AP cho biết binh sĩ Mali đã phát giác ở thành phố Gao một số lượng lớn thuốc nổ công nghiệp có thể được dùng để chế tạo các loại mìn bẫy.

Gao là một trong những thành phố ở miền bắc mà các lực lượng Pháp và Mali đã chiếm lại hồi tháng trước.

Tuy có giao tranh gần thành phố Gao, Tổng thống Pháp Francois Hollande hôm nay cho biết ông định triệt thoái các lực lượng Pháp ra khỏi Mali trong tương lai gần đây.

Một nữ phát ngôn viên của tổng thống nói rằng việc triệt thoái có thể bắt đầu vào tháng tới nếu mọi việc diễn ra theo đứng kế hoạch.

Khoảng 4.000 lính Pháp đang tham gia chiến dịch can thiệp ở Mali.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG