Đường dẫn truy cập

Binh sĩ Mali, phe Hồi giáo giao tranh ở Timbuktu


Map of Timbuktu, Mali
Map of Timbuktu, Mali
Binh sĩ Mali được lực lượng Pháp yễm trợ đang chiến đấu với các phần tử tranh đấu bạo động Hồi giáo ở Timbuktu, hôm Chủ nhật, sau khi các phần tử nổi dậy này dùng một vụ nổ xe cài bom để tìm cách lẻn vào thành phố trong đêm.

Các viên chức Mali nói với các nhà báo rằng giao tranh đang diễn ra trong khi phi cơ của Pháp bay lượn trên không, và cho đến giờ, đã có ít nhất 3 binh sĩ Mali bị thương. Không rõ có bao nhiêu phiến quân trong thành phố.

Cư dân Timbuktu nói với đài VOA rằng giao tranh cách nhà họ không xa và có một số thương dân bị thương vì đạn lạc. Họ cho biết họ đang ở trong nhà trong khi giao tranh tiếp diễn.

Hôm thứ Bảy, một phần tử nổ bom tự sát đã tấn công một rào phòng thủ quân sự tại lối ra vào thành phố, làm một binh sĩ bị thương. Vụ tấn công xảy ra vài giờ sau khi một chiếc xe của lực lượng võ trang Mali chạy vào một khu đất có gài mìn khiến 2 binh sĩ bị thiệt mạng.

Mali là mục tiêu của hàng loạt vụ tấn công của phần tử nổi dậy Hồi giáo từ khi Pháp phát động một cuộc can thiệp quân sự nhắm vào các nhóm có liên quan với tổ chức al-Qaida chiếm miền bắc Mali. Hoạt động quân sự của Pháp ở Mali khởi sự hồi tháng Giêng.

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết Pháp dự định sẽ bắt đầu rút binh sĩ khỏi miền bắc Mali vào tháng 4.

Các nhà phân tích cảnh báo rằng việc binh sĩ Pháp triệt thoái có thể khiến miền bắc Mali dễ bị nhóm chủ chiến tái chiếm. Quân đội Mali không thể tự lực chiến đấu. Tuy nhiên một lực lượng châu Phi đa quốc đang được tập hợp đang cần được huấn luyện nhiều hơn, và có thêm thiết bị để bảo vệ các thành phố của Mali.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG