Đường dẫn truy cập

Bình Nhưỡng cấm thức ăn của Nam Triều Tiên trong khu công nghiệp Kaesong


Một doanh nhân Nam Triều Tiên chở theo bánh Choco-pie và mì sắp rời khu thuế quan và kiểm dịch để vào khu công nghiệp Kaesong
Một doanh nhân Nam Triều Tiên chở theo bánh Choco-pie và mì sắp rời khu thuế quan và kiểm dịch để vào khu công nghiệp Kaesong

Bắc Triều Tiên yêu cầu các doanh nghiệp Nam Triều Tiên có cơ sở trong khu công nghiệp Keasong thay tất cả các loại thực phẩm cho công nhân trong khu công nghiệp liên Triều này bằng sản phẩm của Bắc Triều Tiên.

Một đại diện của doanh nghiệp Nam Triều Tiên đi thăm khu công nghiệp này hôm Thứ ba, nói với ban tiếng Triều Tiên đài VOA rằng các công ty Nam Triều Tiên đã bắt đầu phân phối các thực phẩm của miền Bắc cho công nhân Bắc Triều Tiên từ đầu tháng 3 thay thế các loại thực phẩm rất được ưa thích của Nam Triều Tiên. Hầu như tất cả thực phẩm Nam Triều Tiên sản xuất giờ đây được thay bằng sản phẩm của Bắc Triều Tiên.

Bánh Choco Pie, một loại bánh của Nam Triều Tiên rất được ưa chuộng, cũng được thay bằng một loại bánh ngọt tương tự của Bắc Triều Tiên. Loại bánh ngọt bọc sô cô la với nhân làm bằng kẹo marshmallow này đã trở thành một trong những món được ưa thích nhất bán ở chợ đen của miền bắc. Các thực phẩm khác sản xuất ở Bắc Triều Tiên phát cho công nhân gồm mì ăn liền với nước dùng gà và gia vị.

Trong một nỗ lực giữ cho thực phẩm Nam Triều Tiên không đưa vào trong khu công nghiệp, Bắc Triều Tiên áp đặt một loại thuế bổ sung cho các công ty mang sản phẩm của Nam Triều Tiên vào. Khoảng 50 doanh nghiệp cung cấp thực phẩm cho khu công nghiệp này đứng trước nguy cơ phá sản, theo lời các đại diện của các doanh nghiệp Nam Triều Tiên.

Một số chủ doanh nghiệp tỏ ra lo ngại về chất lượng thực phẩm của miền bắc. Một đại diện cho biết một số công nhân đã bị ngộ độc thức ăn sau sự thay thế này.

Một viên chức Nam Triều Tiên yêu cầu không nêu danh tính nói với đài VOA rằng biện pháp này của Bắc Triều Tiên nhằm ngăn chận hàng của miền Nam đưa vào miền Bắc và thu ngoại tệ.

Từ trước đến nay các công ty Nam Triều Tiên bán khoảng 60 đô la một tháng, cho các thực phẩm này cho mỗi công nhân Bắc Triều Tiên. Với khoảng 53.000 công nhân trong khu công nghiệp, Bình Nhưỡng có thế thu đến 3 triệu mỗi tháng bán các thức ăn nhanh này.

Khu công nghiệp Kaesong nằm ngay phía bắc khu phi quân sự phân chia 2 miền bán đảo Triều Tiên. Qua dự án chung này các công ty Nam Triều Tiên có thể thuê một lực lượng lao động rẻ nói được tiếng Triều Tiên, dù thổ ngữ có hơi khác biệt một chút, và Bắc Triều Tiên có thể thu được ngoại tệ mà nước này rất cần.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG