Đường dẫn truy cập

Bình Định: Tự thiêu phản đối cưỡng chế nhà


Chồng bà Đỗ Thị Lặng ngồi phía trước căn nhà bị cưỡng chế tháo dỡ vào ngày 18/4/2018.
Chồng bà Đỗ Thị Lặng ngồi phía trước căn nhà bị cưỡng chế tháo dỡ vào ngày 18/4/2018.

Một phụ nữ ở thành phố Quy Nhơn, Bình Định, đã đổ xăng lên người tự thiêu để phản đối cơ quan chức năng cưỡng chế nhà vào ngày 18/4.

Báo chí trong nước dẫn thông tin từ UBND phường Đống Đa cho biết trong lúc lực lượng của phường cưỡng chế tháo dỡ căn nhà tạm mà bà Đỗ Thị Lặng (ngụ tại KV9, phường Đồng Đa) xây dựng trên lô đất số 32D912 đường Lê Thanh Nghị, đảo 1B Bắc sông Hà Thanh, bà Lặng đã đi vào phòng, đóng cửa lại và đổ xăng lên người, châm lửa tự thiêu.

Do được phát hiện và dập tắt lửa kịp thời, bà Lặng chỉ bị bỏng cánh tay và đỏ da vùng ngực. Bà được Trung tâm Y tế TP. Quy Nhơn xác định bỏng độ 1 và cho xuất viện trong cùng ngày.

Tin cho hay gia đình bà Lặng bị nhà nước thu hồi nhà, đất để làm khu dân cư đảo 1B bắc sông Hà Thanh và chỉ hỗ trợ một khoản tiền nhỏ, mà không có bồi thường về đất.

Bà Lặng đã đi khiếu nại 10 năm nay để yêu cầu được cấp đất tái định cư, nhưng không được chính quyền giải quyết thỏa đáng.

Vì gia đình đông người, không đủ chỗ ở, bà Lặng đã phải dựng nhà tạm trên một lô đất ở đường Lê Thanh Nghị để ở.

Chủ tịch UBND phường Đống Đa, ông Trần Việt Quang, nói với báo Tuổi Trẻ rằng gia đình bà Lặng không đủ điều kiện để được giao đất tái định cư, vì đất thu hồi của bà Lặng là “đất tự bồi trúc để sản xuất muối, loại đất nông nghiệp, bà làm nhà tạm để ở nên chỉ được bồi thường hơn 12 triệu đồng khi thu hồi đất”.

Sau khi bà Lặng xây dựng nhà tạm để ở trên đường Lê Thanh Nghị vào tháng 9/2015, chính quyền đã lập biên bản xử lý vi phạm và tiến hành cưỡng chế tháo dỡ nhà vào tháng 10/2015. Tuy nhiên, việc cưỡng chế lần trước bất thành vì vấp phải phản ứng dữ dội của gia đình bà Lặng.

Bình Định: Tự thiêu phản đối cưỡng chế nhà
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:15 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG